Sân bay Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM

21:50 24/07/2023

Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan),....

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), từ ngày 25/7, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) lần 2 với thời gian kéo dài thêm 3 tháng.

Theo đó, mô hình hệ thống A-CDM được chia làm giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 16h ngày 25/7-31/8). Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 20h ngày 1/9-31/10).

“Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống này”, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.

Để tăng hiệu quả của hệ thống, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm tính từ khi cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Cụ thể, các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến cảng trước 10h sáng hằng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18h cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

A-CDM là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời cung cấp nền tảng chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ ra quyết định.

Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc)…

Việc áp dụng mô hình này góp phần nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ, nâng cao tính đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Với việc áp dụng A-CDM, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

Mô hình này đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thử nghiệm lần 1 từ ngày 26-3 đến ngày 30-4-2023, với hơn 3.000 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.

Để đảm bảo hiệu quả của đợt thử nghiệm lần 2 này, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức hội thảo huấn luyện đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM với sự tham gia của Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm quản lý luồng không lưu, Công ty phục vụ mặt đất, Các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

“Lần 1 thử nghiệm, chúng ta đã đạt được kết quả khả quan. Sang lần 2, rất cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị trong công tác bố trí kỹ thuật, nhân lực, tuân thủ nghiêm quy trình để đảm bảo triển khai áp dụng A-CDM thành công, đặc biệt khi có các tình huống bất ngờ xảy ra”, ông Tô Tử Hà – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài - Tổ trưởng Tổ A-CDM tại Nội Bài chia sẻ.

Trong đợt đầu triển khai, mô hình A-CDM tại Nội Bài đã được áp dụng với nhiều tình huống và điều kiện khai thác thực tế, từ bình thường đến các tình huống bất thường (máy bay bị trục trặc kỹ thuật, thời tiết bất lợi...).

Kết quả, độ tuân thủ thời gian rời vị trí của mỗi chuyến bay trung bình đạt 98%. Tỷ lệ này cho biết trạng thái thực tế máy bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy mức độ chính xác, kịp thời trong phục vụ chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không.