Sân bay Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM
Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan),....
Sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), từ ngày 25/7, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) lần 2 với thời gian kéo dài thêm 3 tháng.
Theo đó, mô hình hệ thống A-CDM được chia làm giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 16h ngày 25/7-31/8). Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 20h ngày 1/9-31/10).
“Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống này”, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.
Để tăng hiệu quả của hệ thống, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm tính từ khi cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.
Cụ thể, các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến cảng trước 10h sáng hằng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18h cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.
A-CDM là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời cung cấp nền tảng chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ ra quyết định.
Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc)…
Việc áp dụng mô hình này góp phần nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ, nâng cao tính đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.
Với việc áp dụng A-CDM, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.
Mô hình này đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thử nghiệm lần 1 từ ngày 26-3 đến ngày 30-4-2023, với hơn 3.000 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.
Để đảm bảo hiệu quả của đợt thử nghiệm lần 2 này, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức hội thảo huấn luyện đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM với sự tham gia của Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm quản lý luồng không lưu, Công ty phục vụ mặt đất, Các hãng hàng không nội địa và quốc tế.
“Lần 1 thử nghiệm, chúng ta đã đạt được kết quả khả quan. Sang lần 2, rất cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị trong công tác bố trí kỹ thuật, nhân lực, tuân thủ nghiêm quy trình để đảm bảo triển khai áp dụng A-CDM thành công, đặc biệt khi có các tình huống bất ngờ xảy ra”, ông Tô Tử Hà – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài - Tổ trưởng Tổ A-CDM tại Nội Bài chia sẻ.
Trong đợt đầu triển khai, mô hình A-CDM tại Nội Bài đã được áp dụng với nhiều tình huống và điều kiện khai thác thực tế, từ bình thường đến các tình huống bất thường (máy bay bị trục trặc kỹ thuật, thời tiết bất lợi...).
Kết quả, độ tuân thủ thời gian rời vị trí của mỗi chuyến bay trung bình đạt 98%. Tỷ lệ này cho biết trạng thái thực tế máy bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy mức độ chính xác, kịp thời trong phục vụ chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không.
Việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài đã có những hiệu quả bước đầu như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường. Đó là cơ sở đánh giá thành công bước đầu của dự án, từ đó tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài trong thời gian tới.
Thu Hằng (t/h)
Cùng chuyên mục
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu thực hiện quyết liệt các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố
Thừa Thiên Huế gấp rút, khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Du lịch Cam Ranh “cất cánh” nhờ đâu?
Quảng Ngãi: Du lịch nông nghiệp, nông thôn… được xem là mảnh đất màu mỡ
Phú Thọ: Sản lượng chè búp tươi đạt 178.900 tấn/năm
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển