Quý I tăng trưởng tích cực, ngành nông nghiệp tự tin hoàn thành mục tiêu 2024

20:21 07/04/2024

Tuy ngành nông nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức như xâm nhập mặn, dịch bệnh và việc một số lô hàng xuất khẩu bị trả về, nhưng vẫn có sự tăng trưởng tích cực.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, tăng trưởng tích cực trong quý I đã tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp tự tin trong việc đạt mục tiêu xuất khẩu nông sản 54 - 55 tỷ USD trong năm nay.

Mặc dù ngành nông nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều thách thức như xâm nhập mặn, dịch bệnh và việc một số lô hàng xuất khẩu bị trả về, nhưng vẫn có sự tăng trưởng tích cực. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản trong quý đầu năm là 2,98%, mức cao nhất được ghi nhận trong nhiều năm qua.

Quý I tăng trưởng tích cực, ngành nông nghiệp tự tin hoàn thành mục tiêu 2024
Quý I tăng trưởng tích cực, ngành nông nghiệp tự tin hoàn thành mục tiêu 2024.

Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng, đóng góp vào việc nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lên 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại của ngành nông nghiệp trong quý I đạt 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%, chiếm 41,5% tổng thặng dư thương mại của toàn nền kinh tế.

Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi đã giúp các doanh nghiệp lâm nghiệp và thủy sản, giúp các mặt hàng có sự sụt giảm trong năm trước bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản và lâm sản trong quý I đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Hiện có 4 mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đó là gỗ, rau quả, gạo và cà phê. Đây là những dấu hiệu tích cực giúp ngành nông nghiệp có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 54 - 55 tỷ USD trong năm nay.

Trong đó, Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường tiêu thụ nông sản lớn của Việt Nam. Với thị trường Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế về logistics và đã ký nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản. Các mặt hàng như sầu riêng đông lạnh, tôm và dừa tươi được chuẩn bị kỹ lưỡng để khai thác tiềm năng thị trường này.

Trong quý I vừa qua, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 20,2%, Mỹ chiếm 19,9%, Nhật Bản chiếm 7%, Philippines khoảng 4,3%, Hàn Quốc 3,7%. Đây là những thị trường mà nông sản Việt Nam có lợi thế lớn, và cần tăng cường tái cơ cấu để nâng cao giá trị sản phẩm và tận dụng lợi thế.

P.V (t/h)