Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu 900 tỷ cho năm 2023

21:53 24/06/2023

Quốc Cường Gia Lai chỉ tập trung vào các dự án tại TPHCM, Vũng Tàu, Bình Dương và Đà Nẵng. Do đó, mục tiêu doanh thu năm 2023 ở mức khiêm tốn là 900 tỷ đồng.

Chiều 24/06, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG/HoSE) đã tổ chức cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm tới và thông tin về kết quả vụ kiện với Sunny Island.

Theo đó, QCG đã đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2023 là 900 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận trước thuế lại là 50 tỷ đồng, tăng 13%.

Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu 900 tỷ cho năm 2023
Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu 900 tỷ cho năm 2023.

Mặc dù mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đối lập nhau, QCG lại hướng tới một hoạt động khá bị động trong năm 2023. Công ty cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý cho các dự án và cố gắng duy trì hoạt động, trong khi chờ đợi sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản qua việc sửa đổi luật và chính sách pháp lý.

Về tài chính, QCG sẽ cơ cấu lại nguồn vốn tại các công ty con và công ty liên kết để tránh gánh nặng tài chính từ các khoản đầu tư chưa mang lại lợi nhuận.

Trong thông báo, QCG cũng cho biết sẽ không thực hiện việc chi trả cổ tức năm 2022 vì cần sử dụng lợi nhuận năm đó để đầu tư vào các dự án đang tiếp tục để bán sản phẩm, bởi nguồn vốn vay hiện tại đang hạn chế.

Đối với cổ tức năm 2021, HĐQT QCG đề xuất hoãn thời gian chi trả cho đến quý 3/2025. Cụ thể, vào ngày 09/8/2022, HĐQT Công ty đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HĐQT về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Tuy nhiên, quá trình này đã gặp trở ngại do vụ kiện với CTCP Đầu tư Sunny Island và việc chờ đợi phán quyết từ Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Đến ngày 10/05/2023, VIAC mới đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện này.

Theo phán quyết, "việc QCG chấm dứt hợp đồng là hợp lệ theo quy định của pháp luật và số tiền hoàn trả cho Sunny Island được thực hiện theo điều khoản tương ứng trong hợp đồng về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của QCG".

Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi phán quyết từ Trung tâm trọng tài và các thủ tục pháp lý cần phải thực hiện lại cho dự án theo Luật Đầu tư năm 2020, QCG đã chậm trễ trong việc hoàn tất hồ sơ phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, vượt quá thời gian kế hoạch được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022.

Tại Đại hội, Tổng Giám đốc QCG, bà Nguyễn Thị Như Loan, chia sẻ rằng trong suốt 3 năm qua (2021-2023), QCG không thể hoàn thành bất kỳ dự án nội đô nào. Trong quá trình chờ đợi các chính sách giải quyết, công ty đã gặp gỡ nhiều đối tác trong và ngoài nước, nhưng vẫn gặp khó khăn do tình trạng pháp lý.

Bà Loan cũng nhấn mạnh rằng nếu có dự án có pháp lý rõ ràng, QCG sẽ có đủ nguồn lực để triển khai mà không cần phải kêu gọi hợp tác. Bà đánh giá việc mua dự án chỉ khi đã hoàn thành 50% pháp lý là rất rủi ro. Do đó, Tổng Giám đốc QCG khẳng định sẽ đợi đến khi vấn đề pháp lý được giải quyết mới triển khai các dự án mới, không chấp nhận mức lãi suất cao dưới bất kỳ hình thức nào và không chấp nhận bán dự án với giá rẻ trước bất kỳ hình thức nào.

Hiện tại, QCG chỉ tập trung vào các dự án tại TPHCM, Vũng Tàu, Bình Dương và Đà Nẵng. Do đó, mục tiêu doanh thu năm 2023 được đặt ở mức khiêm tốn là 900 tỷ đồng.

Tại Đại hội, QCG cũng thông báo rằng công ty sẽ tiến hành cơ cấu lại nguồn vốn tại các công ty con và công ty liên kết, nhằm giảm gánh nặng tài chính từ các khoản đầu tư chưa sinh lợi và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh của QCG.

Ngoài ra, QCG cũng đã quyết định hoãn việc chi trả cổ tức năm 2022 và đề xuất hoãn thời gian chi trả cổ tức năm 2021 cho đến quý 3/2025.

PV (t/h)