Quảng Nam: Thực hiện nhanh gọn các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau dịch

09:20 02/01/2023

Mục tiêu của trung tâm là thực hiện nhanh gọn các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo các quy định của pháp luật và hỗ trợ kịp thời người lao động.

Ảnh minh họa
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam cũng thực hiện hiệu quả hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa thủ tục để hỗ trợ người lao động sau khi dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng. Mục tiêu của trung tâm là thực hiện nhanh gọn các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo các quy định của pháp luật và hỗ trợ kịp thời người lao động.

Chị Giang làm hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp và ở nhà chờ hết dịch để tìm được việc làm mới hoặc quay lại công ty cũ nếu có tuyển dụng thêm. “Ai cũng mong có việc làm, tôi chỉ mong mỏi dịch bệnh qua để tìm việc làm. Nhưng dù sao, tôi vẫn còn may mắn có chỗ dựa, đó là nguồn hỗ trợ của bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian chưa có việc làm mới. Khoản hỗ trợ nhỏ nhưng trong thời điểm hiện tại quý vô cùng. Ngoài kia, có còn hàng chục nghìn người khác theo diện không có hợp đồng lao động, mất việc, không lương, cũng không có nguồn hỗ trợ nào trong lúc khốn đốn nhất”, chị Giang nói.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã tiếp nhận gần 12.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp từ người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và 2.701 hồ sơ từ người lao động đến từ các địa phương khác. Trung tâm đã tham mưu và ban hành 11.773 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, đã có 57 hồ sơ được chuyển đi các tỉnh khác để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, 36 hồ sơ đến từ các tỉnh khác được chuyển đến Quảng Nam và 34 hồ sơ không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp đã lên tới gần 170 tỷ đồng theo Quyết định của Trung tâm.

Ảnh minh họa
Trung tâm đã tiếp nhận gần 12.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp từ người lao động trên địa bàn tỉnh

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã đáp ứng yêu cầu đúng đối tượng được hỗ trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong việc đơn giản hóa thủ tục cho người lao động. Cán bộ của trung tâm luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ người lao động về các thủ tục nộp hồ sơ thông qua các phương tiện truyền thông như điện thoại, Zalo và Facebook. Điều này giúp người lao động tiết kiệm thời gian di chuyển đến trụ sở Trung tâm và hạn chế tiếp xúc, từ đó giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài việc hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam cũng thực hiện hiệu quả hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động.

Ảnh minh họa
Trung tâm cam kết tiếp tục thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả trong thời gian tới

Trong 11 tháng qua, Trung tâm đã tư vấn cho 57.696 lượt người, trong đó có 56.000 lượt người nhận tư vấn thường xuyên. Các dịch vụ tư vấn bao gồm liên kết học nghề, bồi dưỡng ngoại ngữ, tư vấn việc làm cho lao động trong nước và tư vấn cho lao động thất nghiệp. Đồng thời, Trung tâm đã tạo ra 170 lượt doanh nghiệp mới, cung cấp 19.453 chỗ làm trống với yêu cầu trình độ từ đại học đến lao động phổ thông.

Ảnh minh họa
 Không ngừng cung cấp thông tin tuyển dụng

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam cũng không ngừng cung cấp thông tin tuyển dụng thông qua trang web chính thức của trung tâm và hỗ trợ thông tin qua Zalo Official Account. Trung tâm cam kết tiếp tục thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả trong thời gian tới và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin về thị trường lao động và các chính sách hỗ trợ qua các ứng dụng công nghệ thông tin.

Trương Ánh