Quận Lê Chân- TP. Hải Phòng: Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024

09:43 18/03/2024

Vừa qua, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024 với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển”

Lãnh đạo Trung ương, thành phố dâng hương trước Tượng Nữ tướng Lê Chân.
Lãnh đạo Trung ương, thành phố dâng hương trước tượng Nữ tướng Lê Chân.

Nữ tướng Lê Chân là võ tướng dưới thời Hai Bà Trưng, cùng với những thủ lĩnh anh hùng của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, bà đã tham gia đánh đuổi giặc Hán đô hộ và trở thành vị tướng có nhiều công lao, thể hiện tinh thần độc lập, ý thức tự chủ của dân tộc ta những năm đầu công nguyên.

Đồng chí Trần Thu Hương, Bí thư Quận ủy Lê Chân đánh trống khai hội.
Bà Trần Thu Hương, Bí thư Quận ủy Lê Chân đánh trống khai hội.

Với những công đức lớn lao của Nữ tướng Lê Chân - Thánh Chân công chúa, trải qua gần hai nghìn năm, bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, người dân Hải Phòng đã lập đền thờ phụng, suy tôn bà lên bậc Thánh Mẫu, là thành hoàng của vùng đất ven biển, công đức của vị nữ tướng còn in đậm trong tâm trí người dân Hải Phòng, những di tích và những huyền thoại về bà vẫn được Nhân dân truyền tụng ghi nhớ.

Đoàn rước tại Lễ hội.
Đoàn rước tại Lễ hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hoàng Linh - Chủ tịch UBND quận Lê Chân nhấn mạnh, công đức của Nữ tướng Lê Chân đến nay vẫn in đậm trong tâm thức của người dân Hải Phòng. Cùng với xây dựng miếu An Biên xưa, đền Nghè ngày nay thờ Nữ tướng Lê Chân, hằng năm, người dân địa phương tổ chức lễ hội tri ân, tưởng nhớ công lao của bà. Năm 2016, Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển”
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển”.

Lễ hội được tổ chức hằng năm không chỉ khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống ‘‘Uống nước nhớ nguồn”; tri ân công đức to lớn của Nữ tướng Lê Chân - người có công khai hoang, lập ấp dựng lên trang An Biên xưa - thành phố Hải Phòng ngày nay. Đồng thời, thông qua hoạt động lễ hội tiếp tục tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của lễ hội, các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn thành phố nói chung, quận Lê Chân nói riêng đến với nhân dân, du khách.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển”
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển”.

Trước khi diễn ra Lễ khai mạc, Lễ rước bộ được thực hiện theo nghi thức truyền thống. Hai đoàn rước với sự tham gia của khoảng 1.500 người theo đúng nghi lễ truyền thống với các Dàn bát âm, Đội sanh tiền, Dàn bát biểu, Chấp kích, Kiệu hoa, Lọng che, Kiệu võng, Đoàn tế nữ quan… Đám rước xuất phát từ đền Nghè và đình An Biên đi qua các tuyến phố về khu vực trước tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố, các Sở, ban, ngành, địa phương tiến hành Lễ dâng hoa, dâng hương trước tượng Nữ tướng Lê Chân. 

Chương trình nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật tại Lễ hội.

Các đại biểu và Nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển” gồm 3 chương: An Biên một thuở; Nữ tướng miền cửa biển; Lê Chân ngày sáng tươi. Chương trình được dàn dựng công phu, kết hợp âm nhạc hiện đại, âm nhạc đương đại và hát tuồng, hát ca trù cùng với hình ảnh, hoạt cảnh sân khấu đã tái hiện sử thi về Nữ tướng Lê Chân.

Nam Trí Đức