Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Nhiều mô hình cải cách hành chính đem lại kết quả thiết thực

06:51 29/01/2023

Quận 12 có vị trí địa lý thuận lợi, với những tuyến đường huyết mạch, là cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh, kết nối các vùng phụ cận, các địa phương khác với trung tâm thành phố. Dân số trên địa bàn quận hiện nay có khoảng gần 800.000 người. Tính cho tới thời điểm hiện nay, quận đã thu ngân sách 3.058 tỷ đồng, là một trong các quận thuộc “Top các quận 3.000 tỷ” của thành phố.

Hàng năm Ủy ban nhân dân (UBND) quận đều có Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với các mục tiêu, định hướng cụ thể ở từng lĩnh vực. Nhìn chung, trong các năm qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế đảm bảo theo đúng định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp – Nông nghiệp đô thị”, công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền được quan tâm thực hiện, chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày một nâng cao.


Năm 2022, với chủ đề “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cũng như thực hiện Kế hoạch số 1018/KH-UBND ngày 05/04/2022 của UBND Thành phố về phát động phong trào thi đua CCHC, nhân rộng mô hình, giải pháp, sáng kiến tiêu biểu về CCHC trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, UBND quận đã triển khai Kế hoạch số 2626/KH-UBND ngày 25/04/2022 phát động phong trào thi đua về CCHC, nhân rộng mô hình, giải pháp, sáng kiến tiêu biểu về CCHC trên địa bàn quận. Theo đó, trên địa bàn quận 12 đã có 22 đơn vị đăng ký với 30 giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong công tác CCHC. Nhiều mô hình đã được thí điểm triển khai có hiệu quả tại địa phương. Bên cạnh đó, UBND Quận 12 cũng đã công bố chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND 11 phường năm 2021. Trong đó, có 04 đơn vị đạt loại xuất sắc, 22 đơn vị đạt loại tốt và 01 đơn vị đạt loại khá.

Nhân dịp đầu năm mới Xuân Quý Mão, PV Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND Quận 12 về công tác CCHC trên địa bàn quận trong năm 2022 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND Quận 12
Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND Quận 12.

Năm 2022, UBND Quận 12 đã ban hành kế hoạch số 475/KH-UBND ngày 24/01/2022 về việc thực hiện công tác CCHC và kế hoạch số 2626/KH-UBND-NV ngày 25/4/2022 phát động phong trào thi đua CCHC, nhân rộng mô hình, giải pháp sáng kiến tiêu biểu về CCHC trên địa bàn Quận 12. Vậy trong quá trình triển khai có gặp khó khăn gì không thưa ông và kế hoạch đã được hoàn thành theo thống kê như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đức : Ngay từ đầu năm 2022, công tác cải cách hành chính được Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện. Việc triển khai thực hiện các kế hoạch nói chung đều thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; đồng thời cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt 99,9%, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn lĩnh vực đất đai đạt 99%; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,57%; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết tăng 19,18% so với năm 2021. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị cũng đã chú trọng trong thực hiện phong trào thi đua cải cách hành chính, đã có 30 mô hình, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính của 22 cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường. Việc áp dụng, nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay trong cải cách hành chính đã đem lại kết quả thiết thực giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân và tổ chức góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Ảnh minh họa
Việc áp dụng, nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay trong cải cách hành chính đã đem lại kết quả thiết thực giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân và tổ chức góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ngoài những thành tựu bước đầu trong CCHC, vấn đề về cải cách công vụ cũng như tài chính công đã có những chuyển biến như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đức: Về cải cách công vụ, UBND quận thường xuyên tổ chức thực hiện kiểm tra công vụ định kỳ hoặc đột xuất, qua đó đã nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư; tạo bước chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Việc tuyển dụng công chức, viên chức được UBND quận tổ chức công khai, minh bạch trong tuyển dụng; qua đó trong năm cũng đã tuyển dụng 166 viên chức ngành giáo dục và 19 công chức; đồng thời thực hiện rà soát, chuyển đổi vị trí công tác đối với 06 công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường các phường.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được UBND quận chú trọng, kịp thời cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do thành phố tổ chức, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về công tác văn thư lưu trữ, quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, lớp dưỡng văn hóa công vụ, kiểm soát thủ tục hành chính với 735 lượt người tham dự và 02 lớp tập huấn kiến thức hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001: 2015.

Ứng dụng Quản lý địa bàn dân cư và Hồ sơ công việc tại UBND 11 phường (G-Office): đáp ứng tối đa việc quản trị công việc của cán bộ, chuyên viên và lãnh đạo, tin học hóa quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính của UBND 11 phường thông qua việc đăng ký hồ sơ qua mạng hoặc trực tiếp...

Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới của quận trong việc CCHC hướng tới một chính quyền điện tử, hiện đại hoá nền hành chính?

Ông Nguyễn Văn Đức : Quận 12 tiếp tục thực hiện Chương trình Chuyển đổi số và Đề án Đô thị thông minh như: Duy trì hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến: liên kết đến các phân hệ của phần mềm Quản lý địa bàn dân cư đã được triển khai tại UBND 11 phường, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Ứng dụng VNPAY để thực hiện thanh toán trực tuyến; Hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử có tích hợp xử lý nội nghiệp và nhận hồ sơ cho người dân thuận tiện trong việc theo dõi tình trạng hồ sơ cho Lãnh đạo; ứng dụng quản lý công việc trên thiết bị di động, hỗ trợ công tác quản lý và điều hành, theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, đồng thời chỉ đạo trực tiếp với từng vụ việc; Phần mềm “Đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân” tại Văn phòng Tiếp nhận và Trả kết quả của quận với 03 tiêu chí đánh giá cán bộ: thái độ phục vụ, thời gian trả hồ sơ so với biên nhận và chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức; Phần mềm quản lý, trả lời phản ánh của người dân trên Trang Thông tin điện tử Facebook, Zalo… kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân ở tất cả các lĩnh vực; Phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến: ứng dụng đi động trên nền tảng IOS và Android với tên “Thông tin quy hoạch Quận 12”; Ứng dụng Quản lý địa bàn dân cư và Hồ sơ công việc tại UBND 11 phường (G-Office): đáp ứng tối đa việc quản trị công việc của cán bộ, chuyên viên và lãnh đạo, tin học hóa quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính của UBND 11 phường thông qua việc đăng ký hồ sơ qua mạng hoặc trực tiếp...

Đồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố HCM tại Quận 12.

Xin cám ơn ông đã chia sẻ !

Uyển Nhi - Bích Liên (thực hiện)