Phú Thọ: Nỗ lực triển khai dịch vụ công trực tuyến từ các xã miền núi

15:57 16/08/2021

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, nhiều địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã quyết liệt triển khai thực hiện và có những cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại cấp xã.

Cán bộ UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) hướng dẫn người dân tra cứu danh mục DVCTT
Cán bộ UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) hướng dẫn người dân tra cứu danh mục DVCTT.

Đến giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của UBND xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) nhiều người dân bị thu hút bởi tấm áp phích với nội dung hướng dẫn sử dụng DVCTT. Tại quầy giao dịch, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch tích cực hướng dẫn người dân truy cập máy tính, tra cứu danh mục TTHC trên Cổng DVCTT của tỉnh, lập tài khoản để đăng ký nộp hồ sơ qua mạng. Từ việc thuộc tốp các địa phương không phát sinh hồ sơ trực tuyến cấp xã nào, 6 tháng đầu năm 2021, xã Yên Kỳ nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp và đã tiếp nhận, giải quyết 183/1.369 hồ sơ trực tuyến; 14 văn bản chứng thực điện tử.

Ông Nguyễn Kim Ngọc - Chủ tịch UBND xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa cho biết: Yên Kỳ là xã được sáp nhập từ 3 xã Chính Công, Cáo Điền, Yên Kỳ (trước đây) với diện tích trải rộng 28km2, dân cư đông nên việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua mạng ban đầu gặp khá nhiều khó khăn. Quá trình thực hiện, chúng tôi phải lồng ghép tuyên truyền về hiệu quả nộp hồ sơ trực tuyến trong các đợt sinh hoạt đoàn thể, khu dân cư; tuyên truyền tại trụ sở, qua đài truyền thanh của địa phương.

Xã cũng bố trí 4 cán bộ, công chức trực tại Bộ phận Một cửa, trong đó phân công công chức Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch trực tiếp hướng dẫn người dân thao tác, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc; nâng cấp, trang bị bổ sung 3 máy tính để hỗ trợ người dân trực tiếp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến khi đến giao dịch.

"Dân số đông, lại là xã vừa mới thực hiện sáp nhập nên nhu cầu giải quyết TTHC của người dân rất lớn, trung bình mỗi ngày xã tiếp nhận trên 20 hồ sơ TTHC. Các công dân đến nộp hồ sơ đều được chúng tôi hướng dẫn mang đầy đủ các giấy tờ như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để lập tài khoản trên Cổng DVCTT của tỉnh. Bất cứ hồ sơ nào chúng tôi đều hướng dẫn người dân trực tiếp thao tác trên hệ thống để làm quen, dần xóa bỏ tư duy "ngại" thực hiện" - Chị Phan Thị Tuyết Chinh - Công chức Văn phòng - Thống kê xã Yên Kỳ chia sẻ. 

Công chức văn phòng thống kê xa Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) hỗ trợ người dân điền thông tin nộp hồ sơ trực tuyến
Công chức văn phòng thống kê xa Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) hỗ trợ người dân điền thông tin nộp hồ sơ trực tuyến.

Là một trong những huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh Phú Thọ nhưng đến thời điểm này, 100% các xã trên địa huyện Tân Sơn đã phát sinh hồ sơ DVCTT. Điển hình có những xã nằm cách xa trung tâm huyện 40km, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc như Vinh Tiền lại có tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ DVCTT luôn ở mức cao. 6 tháng đầu năm 2021, xã đã tiếp nhận 237/460 hồ sơ trực tuyến (đạt tỉ lệ 51,5%) - nằm trong tốp các xã dẫn đầu toàn tỉnh.

Ông Hà Phú Soái - Chủ tịch UBND xã Vinh Tiền cho biết: Vinh Tiền là xã vùng cao của huyện Tân Sơn gồm 7 khu hành chính, trong đó có 4 khu đặc biệt khó khăn; đồng bào dân tộc Dao, Mường chiếm 76% dân số toàn xã. Bà con trong xã hầu hết đều không biết sử dụng máy tính, không hiểu về DVCTT. Do đó, xã xác định việc quan trọng trước hết là phải tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng, đổi mới tác phong làm việc cho cán bộ, công chức. Thời gian đầu, xã hướng dẫn người dân kê khai đầy đủ thông tin hồ sơ qua giấy, sau đó để người dân tự nhập thông tin lên hệ thống; cử cán bộ hỗ trợ người dân quét các giấy tờ liên quan; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn để người dân có thể thao tác tương tự trên điện thoại thông minh. Nhiều cán bộ đã sử dụng máy tính cá nhân để tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân trong xã tiếp cận với DVCTT.

Anh Lê Văn Thiết vừa làm thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến tại xã Vinh Tiền chia sẻ: Tôi biết thao tác nộp hồ sơ trực tuyến là nhờ được thực hành thường xuyên mỗi khi đến giao dịch tại UBND xã. Nếu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều người có thể nộp hồ sơ trực tuyến như tôi bởi thao tác không khó, lại thuận lợi nhiều mặt.

Cùng với Vinh Tiền, xã Xuân Đài cũng đã có nhiều cách làm mới để nâng tỉ lệ người dân sử dụng DVCTT. Xã đưa 100% hồ sơ được giải quyết thông qua cơ chế một cửa và tiếp nhận trên Hệ thống Cổng DVCTT của tỉnh. Niêm yết công khai số điện thoại để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn người dân về quy trình, cách thức nộp hồ DVCTT. Công tác tuyên truyền được xã chú trọng đẩy mạnh trên hệ thống loa truyền thanh, đặc biệt là ở các khu tập trung đông dân cư như: Đống Cả, Mu, Nâu, Dụ, Vượng, Ai Mười, Căng Đìa…

Ông Hà Lương Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đài cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về TTHC tiếp nhận trực tuyến. Chỉ đạo đẩy mạnh sử dụng chữ ký số, hệ thống quản lý văn bản và điều hành từ ngày 1/7/2020 trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Cùng với đó, giao các đoàn thể tổ chức các đội tình nguyện phối hợp với các điểm Bưu điện Văn hóa xã phát tờ rơi, tuyên truyền bằng pano, áp phích hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến kết hợp với trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc chuyển biến mạnh mẽ từ các địa phương vùng sâu, vùng xa thời gian qua đã một lần nữa khẳng định "nơi nào có sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu thì nơi đó ắt sẽ thực hiện hiệu quả DVCTT". Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương có tỉ lệ hồ sơ DVCTT cấp xã đạt thấp như: Thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, Phù Ninh,…

Cung cấp DVCTT là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính quyền điện tử tiến tới xây dựng Chính quyền số, hướng đến phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, do đó thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là cấp xã cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng DVCTT bằng nhiều hình thức linh hoạt, bảo đảm việc triển khai hiệu quả, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế tại mỗi địa phương, đơn vị.

PV