Phú Thọ: Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đạt giá trị tăng trưởng cao

12:17 14/06/2022

Tính đến nửa đầu năm 2022, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhờ kiểm soát tốt dịch COVID-19 và tận dụng các chính sách, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn đã nhanh chóng ổn định và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần đưa chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm 2021.

 

Công ty cổ phần CMC, Khu CN Thụy Vân, Việt trì (Phú Thọ) chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm gạch lát, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Công ty cổ phần CMC, Khu CN Thụy Vân, Việt trì (Phú Thọ) chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm gạch lát, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh Phú Thọ, hoạt động sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng do các địa phương cơ bản đã tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới, ban hành hướng dẫn, xây dựng kế hoạch về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Dù còn gặp khó khăn về chi phí nguyên vật liệu, nhân công… nhưng các doanh nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để tăng doanh số, tạo việc làm cho công nhân và đặc biệt là giữ khách hàng. Hiện nay, toàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp đang tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế năm 2022.

Qua số liệu của Cục Thống kê tỉnh Phú Thọ, 5 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đạt được mức tăng trưởng khá cao, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,57% so với cùng kỳ năm 2021. Các nhóm tăng cao gồm có ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14%; nhóm ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng và điều hòa không khí tăng 10,66%. Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu tháng 5 tăng so với cùng kỳ bao gồm: Gạch lát tăng 47%; dung lượng ắc quy tăng hơn hai lần; nước máy tăng 4,7%; giấy và bìa các loại tăng 6,9%; phân Supe photphat tăng 9,9%;…

Có được kết quả trên, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tỉnh Phú Thọ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng quy mô và phát triển sản xuất như: Hỗ trợ cơ chế, chính sách, thủ tục đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép đầu tư nhanh chóng; xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp cơ bản đồng bộ...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Thọ cho biết: “Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng năng lượng, thương mại dịch vụ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phát triển công nghiệp đặc biệt các ngành công nghiệp truyền thống có thế mạnh, lợi thế của tỉnh. Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm, hạ tầng điện theo quy hoạch đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh.

Để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, cùng với sự đồng hành của các cấp, các ngành, những tháng tiếp theo, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp cần tiếp tục tập trung bám sát diễn biến, tình hình, tuyệt đối không chủ quan; chủ động và sẵn sàng các phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả với những biến động mới phát sinh về dịch bệnh, thị trường, lao động, các sự cố có thể xảy ra.

PV