Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần minh bạch định giá đất để thúc đẩy nguồn lực đất đai

10:36 08/08/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định rằng các sai lầm trong việc định giá đất chủ yếu bắt nguồn từ việc sử dụng phương pháp không đúng hoặc dữ liệu đầu vào không minh bạch và khách quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tập trung vào tầm quan trọng của việc khơi thông nguồn lực đất đai để thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội. Ông lưu ý rằng thời gian gần đây, việc huy động nguồn lực đất đã gặp nhiều khó khăn do sai sót và hạn chế trong việc định giá đất. Điều này đã gây ra tình trạng định giá không chính xác, từ đó đe dọa ngân sách Nhà nước.

Phân tích sâu hơn về nguyên nhân của vấn đề này, Phó Thủ tướng nhận định rằng các sai lầm trong việc định giá đất chủ yếu bắt nguồn từ việc sử dụng phương pháp không đúng hoặc dữ liệu đầu vào không minh bạch và khách quan. Đồng thời, việc áp dụng các phương pháp phức tạp và thiếu cơ sở dữ liệu giá đất tin cậy cũng đóng góp vào việc tạo ra các kết quả khác nhau.

Cần minh bạch định giá đất để thúc đẩy nguồn lực đất đai
Cần minh bạch định giá đất để thúc đẩy nguồn lực đất đai.

Theo Phó Thủ tướng, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua trong tương lai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất và bản đồ giá trị đất đai. Điều này sẽ là cơ sở để áp dụng mọi phương pháp định giá. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thống nhất cách lựa chọn và áp dụng phương pháp định giá đất, kết hợp với kiểm chứng, để đảm bảo tính trung thực và khách quan, đồng thời tạo niềm tin từ các cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn, và thực thi pháp luật.

Trong báo cáo từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, được trình bày trong cuộc họp, cho biết hiện có 5 phương pháp định giá đất tại Nghị định 44/2014/NĐ-CP, bao gồm so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh giá đất. Tuy nhiên, sau hơn 9 năm thi hành, đã có một số hạn chế và vướng mắc về việc áp dụng các phương pháp này. Một số địa phương còn gặp khó khăn trong việc thực hiện và điều này đã ảnh hưởng đến việc xác định giá đất. Các phương pháp cũng chưa phản ánh đầy đủ tình hình thị trường, gây ra sự thiếu minh bạch trong việc quản lý giá đất, đặc biệt trong bối cảnh cơ sở dữ liệu về giá đất vẫn chưa hoàn thiện. Quy định về nội dung và điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất cũng còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh.

Vì vậy, việc ban hành Nghị định sửa đổi và bổ sung các điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP là cần thiết để cải thiện các quy định về phương pháp định giá đất. Điều này sẽ giúp giải quyết những khó khăn còn tồn đọng trong công tác định giá đất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển tại các địa phương.

Đặc biệt, dự thảo Nghị định cũng tập trung vào việc đẩy mạnh phân cấp và phân quyền trong việc xác định giá đất, kết hợp với việc giảm bớt thủ tục, khâu trung gian, nhằm đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc và yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW. Điều này thể hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước phát triển có thu nhập cao, đồng thời điều hướng sự điều chỉnh trong Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong tương lai, việc hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục, và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc xác định giá đất cụ thể cũng là một bước quan trọng. Bên cạnh đó, sự sửa đổi trong việc đấu giá quyền sử dụng đất cho các dự án đầu tư cũng như việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc sử dụng nguồn lực đất, thúc đẩy cung cấp và tạo cơ hội mới trong thị trường bất động sản.

Những giải pháp đề xuất trong dự thảo Nghị định này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khắc phục những hạn chế và khó khăn trong việc định giá đất trong thời gian qua. Các biện pháp như lồng ghép phương pháp, điều kiện áp dụng, và đối chiếu kết quả giữa các phương pháp định giá đất sẽ góp phần đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc xác định giá trị đất đai. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực đất mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

PV (t/h)