Phải có đường dây nóng tiếp nhận, xử lý hành vi ép người vay ngân hàng mua bảo hiểm
Trong trường hợp có phản ánh từ khách hàng, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm phải kịp thời kiểm tra xác minh để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm để yêu cầu cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm.
Theo đó, thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm; không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra, xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính yêu cầu rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam; đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.
Trong trường hợp có phản ánh từ khách hàng, đơn vị phải kịp thời kiểm tra xác minh để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của NHNN ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN để tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.
Ngoài ra, cơ quan này phải có trách nhiệm rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.
Bộ Tài chính đề nghị Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm khẩn trương thực hiện và kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả.
P.V (t/h)
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
- ADB: Đầu tư công - then chốt để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế
- Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu dược liệu
- Mỹ có thể đánh thuế lên xe điện và các ngành chiến lược của Trung Quốc
- Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới
Cùng chuyên mục
Khi ngân hàng cá nhân hóa trải nghiệm thanh toán cho người dùng
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Phú Thọ: Gần 92.000 tỷ đồng huy động trong dân gửi vào các ngân hàng
Lãi suất hạ nhiệt, người dân bắt cơ hội vay mua nhà, đầu tư kinh doanh
NHNN TP. HCM chỉ đạo siết xuất hóa đơn, chứng từ khi mua bán vàng miếng
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư