Phải có đường dây nóng tiếp nhận, xử lý hành vi ép người vay ngân hàng mua bảo hiểm

15:41 20/02/2023

Trong trường hợp có phản ánh từ khách hàng, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm phải kịp thời kiểm tra xác minh để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm để yêu cầu cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm.

Theo đó, thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm; không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan. 

Phải có đường dây nóng tiếp nhận, xử lý hành vi ép người vay ngân hàng mua bảo hiểm
Phải có đường dây nóng tiếp nhận, xử lý hành vi ép người vay ngân hàng mua bảo hiểm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra, xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính yêu cầu rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam; đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.

Trong trường hợp có phản ánh từ khách hàng, đơn vị phải kịp thời kiểm tra xác minh để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của NHNN ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN để tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Ngoài ra, cơ quan này phải có trách nhiệm rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.

Bộ Tài chính đề nghị Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm khẩn trương thực hiện và kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả.

P.V (t/h)