OpenAI bị Hàn Quốc phạt 2.900 USD vì làm lộ thông tin cá nhân

22:01 27/07/2023

OpenAI được yêu cầu cần phải thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự cố tái diễn, tuân thủ luật bảo vệ thông tin cá nhân của Hàn Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 27/7, Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPC) Hàn Quốc cho biết đã phạt công ty mẹ của ChatGPT - OpenAI - 3,6 triệu won (2.900 USD) vì làm lộ thông tin cá nhân của 687 người dùng nước này.

OpenAI cho biết hồi tháng 3 vừa qua, một lỗi trong thư viện nguồn mở trên ChatGPT đã gây ra sự cố bộ nhớ đệm, khiến thông tin thanh toán của những người đăng ký ChatGP Plus vô tình hiển thị trong 9 giờ, bao gồm họ tên, địa chỉ thư điện thử, 4 số cuối thẻ tín dụng và ngày hết hạn thẻ.

Theo hãng tin Yonhap, PIPC phạt OpenAI vì vi phạm nghĩa vụ báo cáo sự cố cho nhà chức trách trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện. Tuy nhiên, PIPC kết luận OpenAI không phải chịu trách nhiệm về các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân còn lỏng lẻo.

Ngoài ra, PIPC khuyến nghị OpenAI thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự cố tái diễn, tuân thủ luật bảo vệ thông tin cá nhân của Hàn Quốc và tích cực hợp tác với các hoạt động kiểm tra của ủy ban này.

ChatGPT gây sốt trên toàn cầu từ cuối tháng 11/2022 với hơn một triệu người sử dụng chỉ sau một tuần và vượt mốc 100 triệu sau hai tháng theo Similarweb. AI này thu hút 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, mở ra cuộc đua AI tạo sinh trên toàn cầu.

Tuy nhiên, cơn sốt ChatGPT được cho là đang qua nhanh khi lượng người dùng chững lại. Lượng truy cập trang ChatGPT tính trên máy tính và thiết bị di động trong tháng 6 đã giảm 9,7% so với tháng 5.

Mới đây, Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) cho biết đang tiến hành mở rộng cuộc điều tra nhằm vào OpenAI trước lo ngại ChatGPT có thể vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, nhà chức trách đã gửi yêu cầu dài 20 trang đề nghị công ty trụ sở San Francisco giải trình cách thức đánh giá rủi ro mô hình AI. Động thái này là mối đe doạ pháp lý mạnh mẽ nhất đến nay đối với hoạt động kinh doanh của OpenAI tại Mỹ, trong bối cảnh công ty sở hữu ChatGPT đang mở chiến dịch toàn cầu nhằm định hình tương lai chính sách quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu OpenAI cung cấp chi tiết về tất cả những khiếu nại công ty nhận được liên quan việc sản phẩm đưa ra các tuyên bố “sai lệch, gây hiểu lầm, làm mất uy tín hoặc gây hại” đối với con người.

Thu Phương (t/h)

Tags: