Nối gót Meta, Google kế hoạch chặn tin tức Canada trên nền tảng

09:58 30/06/2023

Ngành truyền thông ở Canada đã kêu gọi cần có quy định chặt chẽ hơn với các ông lớn Internet để các đơn vị tin tức thu hồi những khoản lỗ tài chính phải gánh chịu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google hôm 29/6 cho biết, họ có kế hoạch chặn tin tức Canada trên nền tảng của mình ở Canada, không lâu sau khi Facebook đưa ra tuyên bố tương tự nhằm chống lại luật tin tức mới yêu cầu các ông lớn công nghệ này phải trả tiền cho các tổ chức báo chí.

Cụ thể, Google cho biết họ sẽ xóa các liên kết đến tin tức của Canada khỏi kết quả tìm kiếm và các sản phẩm khác ở Canada khi luật có hiệu lực trong khoảng 6 tháng. 

“Quyết định chưa từng có về việc đặt giá cho các liên kết (cái gọi là ‘thuế liên kết’) tạo ra sự không chắc chắn cho các sản phẩm của chúng tôi và khiến chúng tôi phải chịu trách nhiệm tài chính không giới hạn chỉ vì tạo điều kiện cho người Canada tiếp cận tin tức từ các nhà xuất bản Canada", Kent Walker, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google chia sẻ tại một bài đăng trên blog. 

Luật mới ở Canada - Bill C-18, hoặc Đạo luật tin tức trực tuyến, được thông qua hồi tuần trước - yêu cầu các công ty như Meta và Google thanh toán cho các hãng tin tức địa phương.

Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram mỡi đây cũng đã thông báo sẽ dừng hiển thị các trang tin tức trên nền tảng xã hội này đối với người dùng Canada, trước khi Đạo luật tin tức trực tuyến có hiệu lực.

Meta cho biết công ty sẽ bắt đầu tiến hành chặn tin tức đối với người dùng Canada trong vài tháng tới và sự thay đổi sẽ không diễn ra ngay lập tức. Trong một tuyên bố truyền thông, Meta lý giải để tuân thủ Dự luật C-18, tất cả các nội dung từ các hãng tin tức, bao gồm cả các nhà xuất bản tin tức và đài truyền hình, sẽ không còn khả dụng cho những người truy cập nền tảng của công ty này ở Canada.

Công ty cũng tuyên bố những thay đổi về nội dung tin tức sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ của Meta ở Canada.

Ngành truyền thông ở Canada đã kêu gọi cần có quy định chặt chẽ hơn với các ông lớn Internet để các đơn vị tin tức thu hồi những khoản lỗ tài chính phải gánh chịu trong những năm Facebook và Google giành được thị phần lớn hơn trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Năm ngoái, cơ quan giám sát ngân sách độc lập ở Canada ước tính, các hãng tin tức có thể nhận được khoảng 330 triệu đô la Canada mỗi năm từ các giao dịch bắt buộc theo luật này.

Bộ trưởng Di sản Canada, Pablo Rodriguez, người đã đề xuất dự luật vào năm ngoái, cho biết các nền tảng không có nghĩa vụ theo đạo luật ngay lập tức và chính phủ sẵn sàng tham khảo ý kiến của họ về quy trình thực hiện và quy định.

Facebook và Google cho biết các đề xuất này không bền vững đối với doanh nghiệp của họ và đã nhiều lần đe dọa ngừng cung cấp tin tức ở Canada trừ khi đạo luật được sửa đổi. Chính phủ Canada đã bác bỏ các đề xuất thay đổi và Thủ tướng Justin Trudeau vào tháng 6 đã cáo buộc các công ty này đang sử dụng "chiến thuật bắt nạt".

Bộ trưởng Rodriguez cáo buộc thêm rằng: “Các ông lớn công nghệ thà chi tiền để thay đổi nền tảng của họ nhằm chặn người Canada truy cập tin tức địa phương và chất lượng tốt thay vì trả phần công bằng của họ cho các tổ chức tin tức”.

"Điều này cho thấy họ vô trách nhiệm và thiếu hợp tác sâu sắc như thế nào, đặc biệt là khi họ kiếm được hàng tỷ đô la từ người dùng Canada", ông nói thêm.

Trước đây, một luật tương tự được thông qua ở Australia năm 2021 khiến Google và Facebook dọa cắt giảm dịch vụ tại đây. Cả hai hãng đều đạt được thỏa thuận với các đơn vị truyền thông Australia sau khi luật được sửa đổi.

Google lập luận rằng, luật của Canada rộng hơn luật ở Australia và châu Âu. Ông lớn tìm kiếm trực tuyến này đồng thời lưu ý luật ở Canada đặt mức giá cho các đường dẫn tin tức được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và có thể áp dụng cho các hãng không sản xuất tin tức.

Thu Phương (t/h)