Nỗ lực của nền tảng Tiktok nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn mới từ EU

09:40 07/08/2023

Đáp lại những yêu cầu mới của châu Âu, TikTok nhấn mạnh sẽ cung cấp tùy chọn tắt các đề xuất nội dung được cá nhân hóa – tức là tắt các video được đề xuất theo sở thích cá nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nền tảng video nổi tiếng TikTok mới đây thông báo sẽ cho phép người dùng ở Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) quyền vô hiệu hóa nguồn cấp dữ liệu dành cho bạn (For You) và nguồn phát trực tiếp (Live feed) của họ. Đây là một phần trong gói thay đổi mà hãng phải thực hiện để phù hợp với Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) do Liên minh châu Âu (EU) quy định.

Đạo luật DSA nhắm mục tiêu vào các nhóm Nền tảng trực tuyến lớn (VLOP) và các Công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn (VLOSE), với danh sách gồm AliExpress, Amazon Store, AppStore, Booking, Facebook, Google Play, Google Maps, Google Shopping, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia, YouTube, Zalando, Bing và Google Search.

Theo đạo luật trên, những "gã khổng lồ Internet" buộc phải có hành động mạnh mẽ hơn đối với quyền riêng tư dữ liệu, bảo vệ trẻ em, ngăn chặn thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch.

Nhóm mục tiêu giám sát của EU gồm 19 doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này, trong đó có cả TikTok, Amazon, Apple, Google, Meta và Microsoft.

Thời hạn chót để những doanh nghiệp này hoàn tất điều chỉnh để tuân thủ quy định mới của EU là ngày 28/8 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với các khoản phạt tài chính nặng nề.

Ông Thierry Breton, ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU trước đó đã yêu cầu Tiktok cũng như các mạng xã hội khác đẩy nhanh quá trình cập nhật của mình.

"Bắt đầu từ ngày 25/8, luật của Liên Minh châu Âu sẽ được áp dụng với các dịch vụ này. Tức là trong trường hợp có những lời kêu gọi bạo loạn hay nội dung không phù hợp thì các nền tảng này phải ngay lập tức xóa bỏ chúng. Nếu họ không chấp nhận loại bỏ nhưng thông tin này thì chúng tôi sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp can thiệp. Khi đó chúng tôi sẽ có thể cấm họ hoạt động trên lãnh thổ EU" - ông Thierry Breton cho biết.   

Trong thông báo công bố mới đây, đáp lại những yêu cầu mới của châu Âu, TikTok nhấn mạnh sẽ cung cấp tùy chọn tắt các đề xuất nội dung được cá nhân hóa – tức là tắt các video được đề xuất theo sở thích cá nhân, một tính năng được coi là gây nghiện ở châu Âu. Thay vào đó, người dùng ở EU sẽ có thể tự do lựa chọn xem các video phổ biến trong khu vực của họ hoặc ở các khu vực khác trên thế giới.

Ngoài ra, mạng xã hội nổi tiếng Trung Quốc còn tiến hành một số thay đổi khác nhằm mục đích giúp người dùng có thể dễ dàng hơn khi báo cáo các nội dung bất hợp pháp và cấm các quảng cáo nhằm vào người dùng vị thành niên từ 13 đến 17 tuổi. .

Các biện pháp khác mà TikTok đang lên kế hoạch thực hiện để phù hợp với đạo luật DSA là tùy chọn báo cáo bổ sung để gắn cờ nội dung bất hợp pháp gồm cả quảng cáo, người dùng sẽ có thể đưa các danh mục cụ thể như ngôn từ thù địch, quấy rối, tội phạm tài chính.

TikTok cũng sẽ cung cấp cho người dùng khu vực EEA nhiều thông tin hơn về các quyết định kiểm duyệt nội dung, gồm việc cho biết lý do tại sao nội dung của họ không đủ điều kiện để đề xuất và chia sẻ.

Nhờ các tính năng chỉnh sửa và thuật toán do AI cung cấp, TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, trong đó có 125 triệu người ở EU và đặc biệt phổ biến với giới trẻ nhờ các tính năng chỉnh sửa và các thuật toán đề xuất nội dung do AI cung cấp.

Thu Hằng (T/h)

Tags: