Những thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm
Ba thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất đã chiếm tới 66% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đạt mức 87 triệu USD.
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ ra thị trường quốc tế với kim ngạch đạt 131 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng quan, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn cho thấy sự tăng trưởng về trị giá so với cùng kỳ.
Ba thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất đã chiếm tới 66% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đạt mức 87 triệu USD.
Đối với thị trường Mỹ, là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch đạt 45 triệu USD, chiếm 34% tổng kim ngạch. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đã tăng tới 23%.
Thị trường EU đứng ở vị trí thứ hai với kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 29 triệu USD, tăng 28% và chiếm 22% tổng kim ngạch. Trong khi đó, Israel là thị trường lớn thứ ba với 13 triệu USD, tăng 40% và chiếm 9,9% tổng kim ngạch.
Đáng chú ý, trước đó VASEP thông tin, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu trong tháng đầu năm sang thị trường EU tiếp tục bứt phá so với cùng kỳ năm 2023, với mức tăng 96%, đạt hơn 17 triệu USD.
Trong đó xuất khẩu cá ngừ chế biến khác, chủ yếu là loại cá ngừ hấp đông lạnh, tăng gấp hơn 9 lần; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp 317 lần.
Giải thích lý do, một lãnh đạo VASEP cho rằng, do tác động của ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA).
Về cơ cấu sản phẩm, mặt hàng cá ngừ chế biến và đóng hộp (HS16) chiếm đa số với kim ngạch đạt 68 triệu USD, trong khi mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh và khô (HS03) đạt 63 triệu USD.
Thông tin trên cho thấy sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2024, đồng thời mở ra triển vọng lớn cho ngành công nghiệp thủy sản của đất nước trong thời gian tới.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Xúc tiến đầu tư tại Seoul - Hàn Quốc
Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
Hàng nghìn người dân và du khách đến với Lễ hội “Ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”
Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn