Nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, số lượng đơn hàng lao dốc

22:19 03/07/2023

Trong quá trình khảo sát, các doanh nghiệp cho biết suy giảm nhu cầu và điều kiện thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới.

Tiếp tục đối mặt với khó khăn, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục trải qua một tháng thách thức trong tháng 6, khi nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, theo báo cáo mới nhất về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của S&P Global.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 6 tiếp tục duy trì dưới mức 50 điểm, trở thành tháng thứ tư liên tiếp mà chỉ số này không vượt qua ngưỡng này. Mặc dù đã tăng so với mức 45,3 điểm trong tháng 5, nhưng kết quả 46,2 điểm vẫn cho thấy ngành sản xuất Việt Nam đang đối diện với sự khó khăn và chưa thể hồi phục hoàn toàn.

Nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, số lượng đơn hàng lao dốc
Nhu cầu thị trường tiếp tục yếu kém, số lượng đơn hàng lao dốc.

Trong quá trình khảo sát, các doanh nghiệp cho biết suy giảm nhu cầu và điều kiện thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù tốc độ giảm đã chậm hơn so với tháng 5. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn tổng số lượng đơn đặt hàng mới, do nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm sút.

Ngoài ra, tình trạng thiếu điện do đợt nắng nóng gần đây đã tác động đến tăng trưởng của ngành sản xuất. Sản lượng đã giảm trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm hàng tiêu dùng, hàng trung gian và hàng đầu tư cơ bản, với tốc độ giảm khá đáng kể.

Sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới đã đẩy các nhà sản xuất cắt giảm việc làm và hoạt động mua hàng. Việc làm đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, với tốc độ giảm thậm chí cao hơn so với tháng 5.

Tương tự, hoạt động mua hàng cũng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù giảm nhẹ hơn vào cuối quý II/2023. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào và số lượng đơn đặt hàng mới giảm đã làm giảm tồn kho hàng mua. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm do sự tăng trưởng chậm lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Môi trường nhu cầu yếu cũng đã làm giảm áp lực lên giá cả trong tháng 6. Trên thực tế, chi phí đầu vào đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ giảm mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2020.

Giảm giá cả đầu vào đã giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc giảm giá bán hàng để kích thích nhu cầu. Giá cả đầu ra đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, và lần giảm giá này là đáng kể nhất trong hơn 3 năm qua.

Bên cạnh việc giảm áp lực lên giá cả, tình trạng thiếu nhu cầu trong ngành sản xuất cũng đã tạo ra khả năng dự phòng trong chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng từ nhà cung cấp đã rút ngắn đến mức cao nhất trong gần 12 năm, và đứng thứ hai về mức rút ngắn kể từ khi khảo sát bắt đầu từ tháng 3/2011.

Nhìn chung, các chỉ số kinh doanh trong báo cáo khảo sát tháng 6 cho thấy niềm tin kinh doanh vẫn khá thấp, mặc dù đã tăng so với mức thấp nhất trong sáu tháng trước đó trong tháng 5. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn tỏ ra lạc quan về tăng trưởng sản lượng trong năm tới, với hy vọng rằng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi và khả năng tìm kiếm khách hàng mới sẽ được cải thiện.

P.V (t/h)