Nhiều yếu tố đẩy ngành cao su tăng trưởng tích cực trong năm 2024

09:51 06/03/2024

Các chuyên gia cho rằng, nhiều yếu tố đã đồng loạt tác động đến sự tăng giá của cao su, trong đó, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đang bùng nổ là một trong những yếu tố quan trọng.

Trong tháng 1/2024, ngành xuất khẩu cao su của Việt Nam đã ghi nhận một sự tăng đáng kể với khoảng 260 nghìn tấn xuất khẩu, trị giá 365 triệu USD. Con số này tăng lên đến 92,6% về lượng và 99,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là giá xuất khẩu cao su bình quân trong tháng 1/2024 đã đạt mức 1.404 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình này được phản ánh từ việc giá cao su tự nhiên trên thị trường thế giới đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm qua. Điều này được cho là do nhu cầu từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang tăng lên, đồng thời với sản lượng kém ở Thái Lan - quốc gia sản xuất cao su hàng đầu thế giới.

Nhiều yếu tố đẩy ngành cao su tăng trưởng tích cực trong năm 2024
Nhiều yếu tố đẩy ngành cao su tăng trưởng tích cực trong năm 2024.

Cụ thể, giá cao su RSS3 sàn Tocom - Tokyo kỳ hạn tháng 5/2024 đã giao dịch ở mức giá 328,30 yên/kg, tăng gần 10% so với giá mở cửa phiên giao dịch ngày 5/3, và đây là mức giá cao nhất trong vòng 7 năm qua. Tương tự, giá cao su tự nhiên trên các thị trường châu Á khác cũng đồng loạt tăng cao.

Các chuyên gia cho rằng, nhiều yếu tố đã đồng loạt tác động đến sự tăng giá của cao su, trong đó, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đang bùng nổ là một trong những yếu tố quan trọng. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy, doanh số bán ô tô của nước này đang tăng mạnh, dự kiến đạt khoảng 31 triệu xe trong năm 2024. Sự tăng cao về doanh số bán ô tô thúc đẩy nhu cầu cao su tự nhiên, làm tăng giá nguyên liệu sản xuất lốp xe.

Với Việt Nam, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ chốt ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông và tăng giá cước vận chuyển, ngành cao su ít bị ảnh hưởng nhiều do thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc. Trong năm 2024, ngành cao su đặt mục tiêu xuất khẩu cao su đem về kim ngạch 3,3-3,5 tỷ USD.

P.V (t/h)