Nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2024

08:56 15/04/2024

Vừa qua, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, UBND thị xã Quảng Yên đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 nhân kỷ niệm 1086 năm (938 - 2024); 1043 năm (981 - 2024) và 736 năm (1288 - 2024) Chiến thắng Bạch Đằng.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 được tổ chức từ 14 - 17/4 với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ và các trò chơi dân gian, đặc sắc
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 được tổ chức từ 14 - 17/4 với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ và các trò chơi dân gian, đặc sắc.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 được tổ chức từ 14 - 17/4 với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ và các trò chơi dân gian, đặc sắc như: Kéo co, cờ người, tổ tôm điếm, bóng chuyền hơi, góp cọc Bạch Đằng, triển lãm ảnh nghệ thuật, triển lãm sinh vật cảnh, văn nghệ, thả đèn hoa đăng...

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Quảng Yên cho biết: Lễ hội truyền thống Bạch Đằng là dịp thể hiện lòng tri ân của hậu thế đối với tiền nhân và các vị anh hùng dân tộc đã có công lao to lớn với đất nước, với nhân dân. Đây cũng là sự kiện quan trọng của thị xã Quảng Yên hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024; chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).

Nhận thức được những giá trị và tầm quan trọng của di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng, những năm qua, quần thể Khu di tích luôn được tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên quan tâm đặc biệt, đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị.

Năm 2023, thị xã Quảng Yên lập hồ sơ đưa các điểm của Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng vào hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Trong thời gian gần đây, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng luôn đón hằng trăm nghìn lượt khách tham quan, đặc biệt là các lớp học sinh ở các trường học đến trải nghiệm học tập, tìm hiểu về lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng ngày càng đông, qua đó đã tuyên truyền, giáo dục tốt lịch sử của dân tộc, truyền thống Bạch Đằng, truyền thống yêu nước, khát vọng hòa bình, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, để chung tay kiến thiết đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Để phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng và tri ân các bậc tiền nhân đã có công chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi, hiện nay, thị xã Quảng Yên đang khẩn trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết và đề xuất đầu tư tiếp giai đoạn II dự án bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng. Đồng thời, thị xã sớm đưa quần thể Khu di tích này trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh. Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc, truyền thống Bạch Đằng, truyền thống yêu nước, khát vọng hòa bình, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, để chung tay kiến thiết đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại lễ khai hội, các đại biểu và du khách đã cùng ôn lại những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân trong công cuộc chống giặc ngoại xâm trên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng” do các ca sĩ Sao Mai toàn quốc, Sao mai tỉnh Quảng Ninh cùng các diễn viên của Trung tâm Truyền thông và Văn hoá TX Quảng Yên thể hiện.

Nam Trí Đức