Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường Nghi Sơn- Sao Vàng đoạn qua xã Tượng Sơn (Nông Cống- Thanh Hóa)

08:34 28/03/2022

Tuyến đường Nghi Sơn Sao Vàng là tuyến đường trọng điểm kết nối khu kinh tế Nghi sơn với khu vực phía Tây Thanh Hóa, thế nhưng thời gần đây, tình trạng xe quá khổ quá tải vận chuyển đất từ các mỏ đi tiêu thụ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông trên tuyến, đặc biệt là đoạn qua Xã Tượng Sơn, nơi có các mỏ đất đang hoạt động.

Có mặt tại địa phận xã Tượng Sơn trên tuyến Nghi Sơn Sao Vàng, PV ghi nhận được thực trạng mặt đường phủ một lớp đất núi dày đặc, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt, trời nắng thì bụi mù, gây ô nhiễm nghiêm trọng, hai bên lề đường, những chiếc xe hổ vồ được cơi nới thành thùng xếp hàng chờ thông đường vào mỏ lẩy đất, nhiều xe che phủ bạt sơ sài oằn mình cõng đất đi tiêu thụ. Mặc dù mới đưa vào sử dụng được 4 năm, nhưng nhiều đoạn đã xảy ra tình trạng lún, võng, “sống trâu”. Thực tế này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này và gây ô nhiễm môi trường cho người dân song trong khu vực. 

Trời mưa xuống, đoạn đường qua đoạn này sẽ là một nguy cơ gây tai nạn giao thông
Trời mưa, đoạn đường qua đoạn này sẽ là một nguy cơ gây tai nạn giao thông. (Ảnh: Phương Nam)

Người dân trong khu vực được biết, khi nào có lực lượng chức năng nhắc kiểm tra thì có xe tưới nước rửa đường, nhưng với lưu lượng xe vận chuyển đất quá lớn, tưới rửa cũng chỉ là biện pháp tình thế chốc lát.

Một người dân tại xã Tượng Sơn cho biết: Xe chở đất từ trong mỏ ra xe nào cũng đầy có ngọn, vừa chạy vừa rải đất xuống đường. Nếu trời mưa, đoạn này (đoạn đường vào trong mỏ) lầy lội như ao, người đi qua đây rất dễ bị trơn trượt, tai nạn, nhất là người dân đi xe máy. Hôm nào cũng vậy, xe xếp hàng cả km như vậy thì an toàn hay không cũng không thể nói trước được. Chúng tôi ở đây thì gần như đã quen sống chung với bụi… 

Những xe tải cỡ lớn chở đất từ mỏ Tượng Sơn không gắn biển số chạy với tốc độ cao
Những xe tải cỡ lớn chở đất từ mỏ Tượng Sơn không gắn biển số chạy với tốc độ cao. (Ảnh: Phương Nam)

Được biết, đây là tuyến đường nối Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân tới Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, được khởi công ngày 29/8/2014. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bộ, tốc độ thiết kế 80km/h, với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 4.335 tỷ đồng, chạy qua 33 xã, của 5 huyện gồm Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa với chiều dài 65,9km. 

Một đoàn dài hàng trăm mét các loại xe tải cỡ lớn xếp hàng vào mỏ đất ở Tượng Sơn. Đây là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường này
Một đoàn dài hàng trăm mét các loại xe tải cỡ lớn xếp hàng vào mỏ đất ở Tượng Sơn. Đây là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. (Ảnh: Phương Nam)

Từ CHK Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, tuyến đường được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Toàn bộ nguồn vốn đầu tư do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cung cấp tín dụng. Liên danh nhà thầu triển khai thi công là Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Miền Trung và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi, được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2017 và bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng vào ngày 27/4/2018.

Đây là tuyến đường giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế không chỉ Thanh Hoá mà cả Bắc miền Trung, là tuyến kết nối vùng phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hoá với các khu công nghiệp khu vực này tới khu kinh tế Nghi Sơn, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và mở ra nhiều cơ hội, hướng phát triển cho dân sinh, kinh tế tỉnh Thanh Hoá.

Tuy nhiên tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động, đặc biệt là xe chở đất san lấp từ các mỏ đoạn qua xã Tượng Sơn gây mất an toàn giao thông trên tuyến đã trở thành một vấn đề đáng báo động cần sớm có biện pháp khắc phục, nhằm đẳm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường, phát huy có hiệu quả công năng của tuyến đường trọng điểm.

Ngọc Lâm