Nguồn vốn huy động tại Đông Nam Á kỳ vọng sẽ tăng vào năm 2024

11:27 21/12/2023

Để thu hút nguồn vốn trong bối cảnh kinh tế hiện tại, các công ty công nghệ cần cho các nhà đầu tư thấy rằng họ có những con đường rõ ràng và khả thi để đạt được lợi nhuận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo CNBC, các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á đang kỳ vọng nguồn vốn huy động sẽ tăng vào năm 2024. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các công ty công nghệ phải đưa ra những kế hoạch sinh lời rõ ràng và khả thi.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain cho thấy những trở ngại vĩ mô toàn cầu như lạm phát và chi phí vốn cao đã khiến hoạt động giải ngân nguồn vốn tư nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm.

Theo KPMG, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giảm xuống còn 20,3 tỷ USD trong quý III, thấp nhất kể từ quý I/2017. Trong quý II, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trong khu vực ở mức 24,2 tỷ USD.

Trong khi đó, khối lượng đầu tư và giao dịch trên toàn cầu cũng đạt mức thấp nhất trong nhiều năm. KPMG cho biết, đầu tư mạo hiểm toàn cầu trong quý III đạt mức thấp nhất kể từ quý III/2016. Còn khối lượng giao dịch ở mức thấp nhất kể từ quý II/2019.

Nhận định trong năm tới, Peng T. Ong, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Monk's Hill Ventures cho biết: “Tôi tin rằng, chúng ta sẽ thấy việc triển khai đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á được nới lỏng”.

Trong khi đó, Jussi Salovaara, người đồng sáng lập và đối tác quản lý khu vực châu Á tại Antler kỳ vọng nguồn tài trợ cho đầu tư mạo hiểm sẽ được cải thiện trong 6 tháng cuối năm 2024.

“Chúng tôi tin rằng nó sẽ tăng lên, đặc biệt là vào nửa cuối năm tới. Chắc chắn đã có một cú sốc do lãi suất tăng cao, sự sụp đổ trong nguồn vốn mạo hiểm, sau đó dẫn đến sự sụt giảm về nguồn vốn của đối tác hạn chế đổ vào các quỹ và các quỹ trở nên kén chọn hơn. Vì vậy, cần một chút thời gian để hồi phục”, ông cho biết.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company cũng tiết lộ rằng, “bột khô” - hay số tiền có sẵn để triển khai của các quỹ đầu tư mạo hiểm, đã tăng lên 15,7 tỷ USD vào cuối năm 2022, tăng từ 12,4 tỷ USD vào năm 2021, khi các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn về các lựa chọn đầu tư. Điều này cho thấy có sẵn nhiên liệu để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á chuyển sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Tuy nhiên, để thu hút nguồn vốn trong bối cảnh kinh tế hiện tại, các công ty công nghệ cần cho các nhà đầu tư thấy rằng họ có những con đường rõ ràng và khả thi để đạt được lợi nhuận.

"Nếu năm 2023 là năm chuyển đổi, thì năm 2024 sẽ là năm vượt qua giai đoạn khó khăn. Và đó sẽ là một năm khó khăn, với áp lực từ địa chính trị, lãi suất, thị trường công, viễn cảnh đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đến việc thực hiện lợi nhuận và phân phối vốn cho các công ty công nghệ",  Yinglan Tan, đối tác quản lý sáng lập của Insignia Ventures Partners nói.

Các công ty công nghệ thường ưu tiên sự tăng trưởng hơn lợi nhuận trong những năm đầu, điều này thường đồng nghĩa với việc tiêu nhiều tiền. Nhưng với những sóng gió kinh tế toàn cầu làm giảm tốc độ tăng trưởng, họ đã bị buộc phải tập trung lại vào lợi nhuận và trở nên thận trọng hơn với chi phí.

"Cơ hội ở đây là tìm ra các doanh nhân và công ty... đang tối ưu hóa những điều mà họ có thể kiểm soát, ví dụ như chi phí hoặc chiến lược tăng trưởng, để chống lại áp lực và trở nên hiệu quả về vốn trong quá trình tăng trưởng", Tan nói thêm.

Minh Anh (t/h)