Người trẻ sử dụng TikTok để thay thế công cụ tìm kiếm Google

11:46 27/09/2022

Không chỉ để giải trí, giới trẻ còn sử dụng TikTok như một công cụ tìm kiếm thông tin, cập nhật xu hướng hay thậm chí là cả kiếm việc làm. Điều mà trước đây Google luôn là lựa chọn số một.

Ảnh minh họa

TikTok đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, trong đó hầu hết là giới trẻ từ độ tuổi 10 đến 25. Trước đây, Google là nơi để tìm kiếm thông tin vị trí, tuy nhiên giờ đây, thế hệ Gen Z lại truy cập TikTok để tham khảo những nơi họ muốn đến. 

Sự nổi lên của TikTok như một công cụ khám phá là một phần của quá trình chuyển đổi rộng rãi hơn trong lĩnh vực tìm kiếm kỹ thuật số. Trong khi Google vẫn là công cụ tìm kiếm thống trị, mọi người dần chuyển sang Amazon tìm kiếm sản phẩm, Instagram để cập nhật xu hướng và Snap Maps của Snapchat để tìm các doanh nghiệp địa phương.

Google cũng nhận thấy sự “lấn lướt” của TikTok. “Trong nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa, họ không truy cập Bản đồ/Tìm kiếm của Google. Họ chọn TikTok hoặc Instagram”, Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch cấp cao của Google, công khai nhận xét về khả năng tìm kiếm của ứng dụng đối thủ tại một hội nghị công nghệ vào tháng Bảy.

Thực hiện tìm kiếm trên TikTok thường đem lại nhiều tương tác hơn so với trên Google. Thay vì những “bức tường” văn bản, thế hệ gen Z thu thập các đề xuất từ video TikTok để xác định chính xác thứ họ tìm, xem hết nhiều video để sắp xếp nội dung. Sau đó, họ xác minh tính xác thực của một đề xuất dựa trên các bình luận được đăng phản hồi lại.

Phương thức tìm kiếm này bắt nguồn từ việc những người trẻ sử dụng TikTok không chỉ để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mà còn để đặt câu hỏi và tìm lời giải thích cho mọi thứ.

TikTok dần trở thành một công cụ để tìm kiếm thông tin. Ứng dụng đang thử nghiệm tính năng xác định từ khóa trong bình luận và liên kết đến kết quả tìm kiếm cho chúng. Ở Đông Nam Á, họ cũng đang thử nghiệm một nguồn cấp dữ liệu có nội dung địa phương để mọi người có thể tìm thấy các doanh nghiệp và sự kiện gần họ.

Theo Sensor Tower, việc xây dựng các tính năng tìm kiếm và vị trí có thể sẽ tiếp tục thu hút Tiktok, ứng dụng đã được tải xuống nhiều nhất thế giới dành cho những người trẻ từ 18 đến 24 tuổi.

Người dùng thì thích thú với TikTok, nhưng chính quyền các nước thì không, đặc biệt là Mỹ. Chính phủ nước này đã đặt câu hỏi về việc liệu dữ liệu người dùng Mỹ có nằm trong tay chính phủ Trung Quốc hay không.

Về việc này, TikTok cho biết, họ có thể truy cập thông tin từ người dùng Mỹ, nhưng phủ nhận về việc cung cấp chúng cho Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Nhưng đối với các doanh nghiệp thì TikTok chính là một mảnh đất màu mỡ, nơi kết nối dễ dàng hàng triệu người tiêu dùng trẻ.

P.V(t/h)