Người dùng đã có thể đăng clip bán sản phẩm trên Amazon

15:59 16/12/2022

Nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, Amazon ra mắt nền tảng chia sẻ video ngắn, để người mua sắm chọn hàng từ một loạt các video được thuật toán đề xuất.

Kế hoạch này diễn ra khi hoạt động mua sắm chậm lại do nền kinh tế gặp khủng hoảng và lạm phát cao. Tính năng này cũng hướng đến việc thu hút khách hàng trẻ tuổi yêu thích các định dạng như video ngắn, được phổ biến bởi TikTok và Instagram.

Theo Bloomberg, Tiktok đã tạo nên “cơn sốt” video ngắn khiến các nền tảng mạng xã hội lớn khác đều muốn biến nền tảng của họ thành giống Tiktok. Trước đó, Meta cũng làm điều tương tự với tính năng Reels trên Facebook và Instagram, hay YouTube của Google cũng tung ra Shorts với luồng video ngắn vô tận.

Ứng dụng có tên Inspire đã được đã ra mắt tại cửa hàng trực tuyến Amazon dưới hình thức một bảng tin video và ảnh dạng ngắn kết hợp nội dung được tạo bởi những người dùng có ảnh hưởng, thương hiệu và khách hàng, nhằm giúp người dùng mua sắm các sản phẩm ưa thích.

Trong tính năng này, khách hàng sẽ được chọn hơn 20 loại sản phẩm đã được cá nhân hóa, bao gồm những thứ như đồ trang điểm, sản phẩm chăm sóc da, thú cưng, máy chơi game, thực vật, đồ thể thao, nội thất, du lịch… 

Tính năng Inspire mà Amazon đang thử nghiệm. Ảnh chụp màn hình
Tính năng Inspire mà Amazon đang thử nghiệm. Ảnh chụp màn hình.

Inspire chủ yếu tập trung vào video ngắn, nhưng ngoài ra nó cũng cung cấp tính năng hỗ trợ cho ảnh. Giống như Instagram, người dùng có thể nhấn đúp vào bất kỳ đâu trên màn hình để “thích” nội dung. Và cuộn màn hình để xem video khác như của TikTok. Các nút tương tác cũng sẽ ở bên phải màn hình, như trên TikTok.

Nếu quyết định mua sản phẩm, người dùng có thể nhấn vào các nút nhỏ ở dưới và liên kết đến sản phẩm trên Amazon sẽ hiện ra.

Amazon đã đặt Inspire như một tiện ích kim cương trên màn hình chính của ứng dụng.  Được biết, sau hơn 2 tháng thử nghiệm, số lượng video đăng tải lên nền tảng Amazon Inspire đang tăng lên. Amazon cho biết, tính năng này ban đầu sẽ được triển khai cho một số khách hàng chọn lọc ở Mỹ vào tháng 12, và sẽ được cung cấp rộng rãi trong những tháng tiếp theo.

Trong những năm gần đây, Amazon đã nỗ lực thu hút các nhà sáng tạo nội dung và KOLs tham gia chương trình Amazon Influencer Program cho phép kiếm tiền khi có người theo dõi bấm mua hàng qua các liên kết tùy chỉnh. Inspire là tính năng tiếp theo của chương trình giúp họ tăng thêm thu nhập.

Image: Amazon
Ảnh: Amazon.

Amazon đã luôn cố gắng học hỏi, tận dụng một định dạng phổ biến từ các mạng xã hội để thu hút người mua hàng, nhưng không thành công cho lắm. Amazon đã ra một tính năng giống như Pinterest có tên là Interesting Finds. Những năm sau đó, Amazon cũng tạo ra một bản sao giống Instagram có tên là Amazon Spark, nhưng phải đóng cửa vào năm 2019. Trên trang web, hãng cũng cho ra Amazon Live bắt chước YouTube nhưng nội dụng khá đơn điệu. Thông thường, Amazon sẽ lặng lẽ gỡ bỏ tính năng mới nếu không thành công.

Amazon đang trong giai đoạn kinh doanh quan trọng nhất trong năm. Tập đoàn này trước đó đã đưa ra cảnh báo rằng doanh số bán hàng trong quý 4/2022 có thể không đạt kỳ vọng, đồng thời thông báo cắt giảm hàng nghìn nhân viên do tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch. Tập đoàn này mới đây cũng đã chứng kiến sự sụt giảm trong mức độ hài lòng của khách hàng, dựa trên dữ liệu khảo sát và phản hồi về kết quả tìm kiếm, sản phẩm, quảng cáo, dịch vụ và một số vấn đề vận chuyển.

Tiềm năng hay hiệu quả của Inspire vẫn chưa rõ ràng, và không rõ tính năng có được mở rộng ra thị trường toàn cầu hay không. Với nỗ lực đổi mới bắt kịp với các nền tảng mạng xã hội lớn khác, Inspire của Amazon được kỳ vọng sẽ cải thiện việc tương tác của khách hàng, từ đó khiến họ mua hàng nhiều hơn.

 D.A (Tổng hợp)