Nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

15:59 07/09/2023

Thông tin từ Cục Đường sắt cho biết, đơn vị này đang lấy ý kiến góp ý báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cục Đường sắt cho hay, tại báo cáo của đơn tư vấn lập quy hoạch, đường sắt quốc gia trục Đông – Tây hiện có hai tuyến chính kết nối với thủ đô là Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Lào Cai. Trong đó, trục đường sắt Đông – Tây nối khu vực cảng biển phía Đông tại Hải Phòng lên vùng Tây Bắc (Yên Bái – Lào Cai) chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sắt dài hơn 441 km được quy hoạch đến 2030 và tầm nhìn đến 2050, có điểm đầu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) tại Lào Cai, đi theo hướng đông qua các tỉnh, thành Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Đường sắt này sẽ tách riêng tuyến hiện hành Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng; có khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, khai thác tàu khách, tàu hàng với tốc độ thiết kế tối đa 160 km/h. Tuyến có đường nhánh đến cảng Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Trên tuyến đường sắt có 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và vượt qua các cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10 km.

Toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Theo đề xuất của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ có điểm cuối tại ga Hạ Long cho tàu khách và ga Cái Lân cho tàu hàng. Ngoài ra còn có các ga gắn với cảng biển như Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Nam Trí Đức