Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024

15:23 02/02/2024

Báo cáo PMI mới nhất của S&P Global đánh giá rằng, ngành sản xuất tại Việt Nam đã trở lại mức tăng trưởng trong tháng đầu năm 2024, với chỉ số PMI tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12.

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI), ngành sản xuất tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng tích cực vào đầu năm 2024, được kích thích bởi nhu cầu cải thiện, dẫn đến sự gia tăng của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.

Theo đó, Báo cáo PMI mới nhất của S&P Global đánh giá rằng, ngành sản xuất tại Việt Nam đã trở lại mức tăng trưởng trong tháng đầu năm 2024, với chỉ số PMI tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12. Mặc dù mức tăng này chỉ là nhỏ, nhưng đây là dấu hiệu tích cực cho sự cải thiện của ngành sản xuất sau 5 tháng gặp khó khăn.

Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024
Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, điều kiện kinh doanh đã được cải thiện nhờ vào số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại. Nhu cầu từ thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu đã hồi phục, đồng thời góp phần làm tăng cả số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong 3 tháng liên tiếp.

Các công ty đã kết thúc chuỗi giảm sản lượng kéo dài trong 4 tháng qua, và mặc dù mức tăng chỉ là nhỏ, nhưng đây là mức tăng đáng chú ý nhất kể từ tháng 9/2022, chủ yếu tập trung ở các nhà sản xuất hàng hóa trung gian.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy dấu hiệu tích cực, khi chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2024 dự kiến tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành chế biến và chế tạo tăng 19,3%, đóng góp 15,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Tuy nhiên, theo S&P Global, với sự gia tăng nhẹ của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, các công ty duy trì số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng gần như không thay đổi trong tháng đầu năm 2024. Niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới giảm về mức thấp nhất trong 7 tháng, thấp hơn mức trung bình lịch sử chỉ số, khi các doanh nghiệp lo ngại về điều kiện kinh tế.

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định: “Đây là bước khởi đầu tích cực của năm 2024 đối với ngành sản xuất tại Việt Nam, khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng đã có những cải thiện tích cực. Tuy nhiên, mức tăng này không đủ để thuyết phục các doanh nghiệp tăng cường nhân sự hay mở rộng hoạt động mua hàng".

P.V (t/h)