Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - PMI tăng tháng thứ 4 liên tiếp
Động lực tăng trưởng tổng thể cải thiện nhờ nhu cầu khách hàng mạnh lên. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và tốc độ tăng nhanh hơn thành mức cao của mười tháng.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,3 điểm trong tháng 2, so với 53,7 điểm của tháng 1, tăng tháng thứ tư liên tiếp. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện suốt năm tháng qua, sau khi bị gián đoạn do làn sóng Delta của đại dịch COVID-19 trong năm 2021.
Động lực tăng trưởng tổng thể cải thiện nhờ nhu cầu khách hàng mạnh lên. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và tốc độ tăng nhanh hơn thành mức cao của mười tháng. Nhu cầu quốc tế cũng cải thiện trong tháng 2 khiến hoạt động xuất khẩu tiếp tục tăng đáng kể.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và điều kiện kinh doanh ổn định đã góp phần làm sản lượng sản xuất tăng tháng thứ năm liên tiếp. Giống như số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tăng sản lượng cũng là mức đáng kể nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.
Hy vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát đã hỗ trợ cho mức độ lạc quan của giới kinh doanh về triển vọng sản lượng trong năm tới, với hơn một nửa số người trả lời khảo sát dự kiến sản lượng tăng trong năm tới.
Tuy nhiên, những khó khăn về nguồn cung tiếp tục cản trở tăng trưởng sản lượng. Mặc dù trong tháng 2, các nhà sản xuất đã tăng việc làm tháng thứ ba liên tiếp, tốc độ tăng việc làm vẫn khiêm tốn khi các báo cáo vẫn cho biết công nhân còn chưa từ quê nhà trở lại làm việc do đại dịch.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục kéo dài đáng kể, mặc dù tình trạng gián đoạn vẫn ít nghiêm trọng hơn so với giai đoạn bùng nổ của làn sóng Delta. Ở những nơi thời gian giao hàng bị kéo dài, nguyên nhân do khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu nhân viên, cộng với những khó khăn của khâu vận chuyển quốc tế.
Những hạn chế này cùng với mức tăng đáng kể của số lượng đơn đặt hàng mới đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 2, sau khi không thay đổi trong tháng 1.
Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh trong tháng 2, khi các công ty cố gắng nhập hàng để hỗ trợ tăng sản lượng. Do đó, tồn kho hàng mua tăng nhanh nhất trong mười tháng, và trở thành mức tăng lớn nhất từng được ghi nhận.
Tồn kho thành phẩm cũng tăng vào giữa quý I, dù mức tăng nhẹ. Mức tăng này phản ánh không chỉ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mà cả những khó khăn trong việc chuyển hàng thành phẩm cho khách hàng giữa những khó khăn của khâu vận tải.
PV
- Saigontourist Group và tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
- Lo ngại về vấn đề tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A khi cấm xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- Chủ động phòng, chống cháy rừng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm tại Thừa Thiên Huế
- Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
- Phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn