Ngành giáo dục Phú Thọ quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch năm học mới 2021-2022

16:50 15/09/2021

Trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để thực hiện chương trình, kế hoạch năm học với tinh thần “dừng đến trường nhưng không dừng học”. Nhờ đó đã thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học. Chất lượng giáo dục ở các cấp học có bước phát triển toàn diện, trong đó có nhiều học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo Sở GD&ĐT chúc mừng học sinh đoạt giải Olympic Sinh học (Ảnh minh họa)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo Sở GD&ĐT chúc mừng học sinh đoạt giải Olympic Sinh học (Ảnh minh họa). 

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết: Kết quả đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm học 2020 - 2021 đã thể hiện sự quan tâm, đầu tư của của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với lĩnh vực GD&ĐT. Đồng thời khẳng định sự nỗ lực của ngành GD&ĐT, của đội ngũ giáo viên và các em học sinh. Năm học 2020 - 2021, chất lượng giáo dục toàn diện cũng như giáo dục mũi nhọn của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2021 có 52 em đoạt giải các môn văn hóa, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Phú Thọ có học sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế và giành được 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Ngoài ra có 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lí châu Âu; 1 học sinh đoạt giải Nhất Vòng chung kết quốc gia, được tham gia Vòng chung kết Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới MOSWC năm 2021. Đây là kết quả cao nhất từ trước tới nay của ngành GD&ĐT Phú Thọ, tiếp tục củng cố vững chắc vị trí top đầu các tỉnh, thành phố có chất lượng giáo dục cao trên cả nước.

Trường THPT Chuyên Hùng Vương, với lợi thế là đơn vị có học sinh “đầu vào” được tuyển chọn kỹ lưỡng; đội ngũ cán bộ giáo viên luôn tận tình, trách nhiệm, có trình độ chuyên môn cao, năm học 2020 - 2021, trường đã giành được 51 giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm nay, Phú Thọ có 2 học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương tham gia và đều đoạt giải. Đó là em Nguyễn Thị Thu Nga - lớp 12 Chuyên Sinh giành Huy chương Bạc; em Võ Tiến Thành - lớp 11 C1 giành Huy chương Đồng. Em Trần Dương Chính - học sinh lớp 12 chuyên Lý tham dự Olympic Vật lý châu Âu và giành Huy chương Vàng. Đây là những gương mặt xuất sắc góp phần tăng thêm bề dày thành tích của nhà trường.

Thầy giáo Phạm Tuấn Anh - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: Nhà trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu vào, trong đó chú trọng thu hút những học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thực sự vào học bằng hình thức tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích... Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đổi mới công tác thi chọn đội tuyển; lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời tạo dựng một môi trường giáo dục tích cực, giúp học sinh có thể phát huy khả năng, năng lực của bản thân. 

Lớp học tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ)
Lớp học tại trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). 

Song song với phát triển giáo dục mũi nhọn, trong năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT Phú Thọ đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai tích cực linh hoạt các giải pháp trong tổ chức dạy học (dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình,…). Nhờ đó chất lượng giáo dục được giữ vững. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, với điểm trung bình đạt 6,662 điểm, Phú Thọ là 1 trong 10 tỉnh có điểm trung bình cao nhất toàn quốc. Trong đó, có 394 thí sinh có tổng điểm thi theo khối thi từ 27 điểm trở lên (tăng 123 thí sinh so với năm 2020); có 941 thí sinh có môn thi đạt điểm 10 (tăng 530 thí sinh so với năm 2020). Đặc biệt, có 6 thí sinh có tổng điểm thi theo khối từ 29 điểm trở lên.

Phù Ninh là địa phương có chất lượng giáo dục phát triển rõ nét trong năm học vừa qua với vị trí thứ 3 toàn tỉnh về chất lượng giáo dục đại trà. Tỷ lệ học sinh thi đỗ lớp 10 THPT của huyện cao nhất tỉnh với trên 80% học sinh lớp 9 đỗ vào các trường công lập. Huyện có 2 thí sinh là thủ khoa lớp chuyên Văn và thủ khoa lớp chuyên Tiếng Anh tại kỳ thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Ông Bùi Tuấn Long - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh cho biết: Ngành GD&ĐT đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Cùng với đó, phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu UBND huyện huy động được các nguồn lực xã hội để tu sửa, nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập. Hiện nay, 59/64 trường trong huyện đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ  92,2%.

Năm học mới diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi toàn ngành GD&ĐT cần chủ động, sáng tạo để thích ứng. Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Năm học 2021 - 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để đạt được mục tiêu về phát triển GD&ĐT, ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT Phú Thọ đã tập trung chỉ đạo thực hiện 9 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn gắn với đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Chú trọng ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên; đề xuất với UBND tỉnh tuyển dụng bổ sung giáo viên bảo đảm quy định về định tỷ lệ giáo viên/lớp và hợp lý về cơ cấu bộ môn các cấp học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo động lực và nguồn lực đầu tư, phát triển sự nghiệp GD&ĐT.

PV