Ngành cá tra đặt mục tiêu xuất khẩu lớn cho năm 2024

22:59 14/01/2024

Mặc dù năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức, ngành cá tra vẫn đề ra mục tiêu khá lớn với sản lượng cá tra thương phẩm đạt 1,7 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tình hình xuất khẩu cá tra của Việt Nam đang có những dấu hiệu khả quan tại một số thị trường quan trọng như Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, và Anh. Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP, cho biết rằng ngoài sản phẩm chủ lực là cá tra phi lê, các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra khô, chả cá tra đang thu hút sự quan tâm từ thị trường Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, và Singapore.

Các số liệu từ Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho thấy, mặc dù năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức, ngành cá tra vẫn đề ra mục tiêu khá lớn với sản lượng cá tra thương phẩm đạt 1,7 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD.

Ngành cá tra đặt mục tiêu xuất khẩu lớn cho năm 2024
Ngành cá tra đặt mục tiêu xuất khẩu lớn cho năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Phùng Đức Tiến, đã chia sẻ rằng để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần phải đối mặt và ứng phó linh hoạt với môi trường cạnh tranh ngày càng khắt khe, đặc biệt là với những quy định và rào cản kỹ thuật ngày càng nghiêm ngặt từ các quốc gia nhập khẩu.

Ông Tiến đã nêu rõ một số nhiệm vụ quan trọng mà ngành thủy sản cần thực hiện, bao gồm việc tiếp tục đẩy nhanh triển khai các đề án nghiên cứu về chọn tạo tính trạng cá tra phù hợp với nhu cầu thị trường và đảm bảo cung ứng đủ con giống chất lượng cao cho nuôi thương phẩm.

Trong bối cảnh này, kiểm soát chặt chẽ cơ sở sản xuất giống cá tra, đặc biệt là các cơ sở ương dưỡng giống cá tra, cũng như xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, được xem là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

"Phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm trong nhập khẩu, sản xuất, lưu thông, sử dụng kháng sinh nguyên liệu, sử dụng thuốc thú y, chế phẩm xử lý cải tạo môi trường," - ông Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc nâng cao giá trị gia tăng trong quá trình sản xuất cá tra cũng là một ưu tiên, từ thu hoạch, sơ chế, đến chế biến, bằng cách tận dụng các phụ phẩm như đầu, xương để tối đa hóa giá trị, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh có nhiều quốc gia khác cũng tham gia vào ngành nuôi cá tra.

PV (t/h)