Netflix dừng cung cấp dịch vụ cho thuê DVD từ cuối tháng 9/2023

16:43 19/04/2023

Trước khi trở thành nền tảng chiếu phim trực tuyến hàng đầu, công việc kinh doanh chính của Netflix là dịch vụ cho thuê DVD tại nhà dưới dạng thuê bao trọn gói theo tháng.

Netflix sẽ gửi những chiếc DVD cuối cùng vào ngày 29/9/2023
Netflix sẽ gửi những chiếc DVD cuối cùng vào ngày 29/9/2023.

Netflix đang kết thúc hoạt động kinh doanh thuê DVD qua thư đã bắt đầu cách đây khoảng 25 năm của mình, công ty này cho biết trong một bài đăng trên blog vào thứ Ba (18/4).

Công ty cho biết, hoạt động kinh doanh cho thuê DVD của họ đã bị thu hẹp và họ sẽ không thể tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng. Netflix sẽ gửi những đĩa cuối cùng vào ngày 29 tháng 9. Những chiếc DVD được thuê sẽ được nhận trả lại cho đến hết ngày 27/10/2023.

Trước khi trở thành nền tảng chiếu phim trực tuyến hàng đầu, công việc kinh doanh chính của Netflix là dịch vụ cho thuê DVD tại nhà dưới dạng thuê bao trọn gói theo tháng.

Người đồng sáng lập Netflix, Marc Randolph, đã mô tả trong cuốn tự truyện của mình về việc ông và người đồng sáng lập Reed Hastings ấp ủ ý tưởng thách thức nền tảng Blockbuster Video bằng các băng VHS đặt hàng qua thư, nhưng nó sẽ tốn quá nhiều chi phí. Thay vào đó, họ chọn một đề xuất tiết kiệm chi phí hơn: DVD được bán và cho thuê trực tuyến.

Đó là lần đầu tiên Netflix đánh cược vào một công nghệ mới nổi cho phép hãng này thách thức một đối thủ cạnh tranh lâu đời. Đối thủ Blockbuster đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2010.

Dịch vụ này đã giúp Netflix gây tiếng vang ngay khi công ty này ra mắt vào năm 1997. Một cách chậm rãi, Netflix đã xây dựng nền móng cho đế chế của mình với những chiếc DVD. Tại đỉnh cao vào năm 2010, dịch vụ cho thuê DVD của Netflix có gần 20 triệu thuê bao ở Mỹ.

Tuy nhiên, sự phát triển của dịch vụ trực tuyến, ra mắt vào năm 2007, biến những chiếc DVD trở nên lạc hậu. Việc mảng trực tuyến hiện diện áp đảo khiến ít ai biết rằng Netflix vẫn duy trì dịch vụ cho thuê DVD đến giờ.

Ông Ted Sarandos, đồng Giám đốc điều hành Netflix, chia sẻ: "Những chiếc phong bì đỏ đặc trưng của Netflix đã thay đổi cách mọi người xem phim và chương trình truyền hình tại nhà. Chính chúng đã xây dựng nền móng cho dịch vụ chiếu phim trực tuyến. Tôi muốn gửi tới bất kỳ ai từng chọn thuê và đợi những chiếc DVD bên thùng thư nhà mình: cảm ơn các bạn".

Về lý do mà Netflix đóng của dịch vụ, công ty chia sẻ rằng, việc cung cấp các trải nghiệm xem phim DVD một cách tốt nhất sẽ ngày càng khó khăn trong khi hoạt động kinh doanh của hãng đang dần bị thu hẹp. Ngoài ra, Netflix cho biết, họ đang có kế hoạch triển khai gói chia sẻ mật khẩu tại Mỹ cũng như tăng độ phân giải trong các gói dịch vụ của mình.

Các thành viên đã đăng ký dịch vụ cho thuê phim DVD Netflix trong nhiều năm có thể tải xuống bản sao PDF bao gồm các dữ liệu gồm hàng đợi, lịch sử thuê, xếp hạng và đánh giá trong phần Tải xuống dữ liệu của Netflix.

Trong quý 1-2023, Netflix có thêm 1,75 triệu thuê bao đăng ký, nâng tổng số người dùng lên 232,5 triệu người. Con số này thấp hơn nhiều so với tốc độ thường thấy của nền tảng này.

Lợi nhuận ròng của Netflix giảm 18% xuống còn 1,31 tỉ USD. Song, doanh thu lại tăng 3,7% lên mức 8,16 tỉ USD, gần đạt dự đoán tăng 4% của công ty này.

Minh Anh (t/h)