Nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia bắt tay hợp tác cùng TikTok
Theo thỏa thuận này, TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần Tokopedia của GoTo, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, với giá 840 triệu USD và đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia vào thực thể Tokopedia mở rộng.
Ngày 11/12, tập đoàn GoTo - công ty mẹ của ứng dụng đặt xe Gojek, đã công bố mối quan hệ hơp tác chiến lược với nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok. Thỏa thuận cho phép TikTok khởi động lại ứng dụng mua sắm tại thị trường bán lẻ trực tuyến Indonesia.
TikTok sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh TikTok Shop của Indonesia với đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo. Theo thỏa thuận này, TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần Tokopedia của GoTo, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, với giá 840 triệu USD và đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia vào thực thể Tokopedia mở rộng.
Hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung: “Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu với giai đoạn thử nghiệm được thực hiện với sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan”.
Ngoài ra, TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào liên doanh mới để cung cấp nguồn vốn mà nền tảng cần trong tương lai. Điều này không làm pha loãng cổ phần của GoTo.
Thương vụ đầu tư dự kiến sẽ hoàn tất vào quý I/2024. Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo Group trong giao dịch này.
Mục tiêu cuối cùng của ByteDance là hồi sinh dịch vụ mua sắm trực tuyến tại thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. Indonesia là thị trường đầu tiên và lớn nhất của TikTok Shop. Công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2021 và nhanh chóng thu hút đối tượng người mua sắm trẻ tuổi.
Nước đi của Tiktok được cho là chịu sức ép từ chính phủ Indonesia sau quy định cấm kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội vào tháng 10/2023 nhằm bảo vệ những hiệu buôn nhỏ lẻ cũng như dữ liệu người dùng, qua đó khiến Tiktok Shop bị đóng cửa.
Với thỏa thuận mới, người dùng TikTok ở Indonesia một lần nữa có thể mua sắm và thanh toán các giao dịch mua của mình mà không cần rời khỏi ứng dụng video siêu phổ biến này, theo thông báo mà công ty gửi tới người bán. Đó là vì thành phần mua sắm hiện thuộc sở hữu của một thực thể riêng biệt, Tokopedia. Dịch vụ mua sắm sẽ hoạt động trở lại vào thứ Ba (12/12).
TikTok Shop là tính năng phát triển nhanh nhất của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, công ty đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới ngoài dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến của mình.
Họ đã nhắm tới thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia, quốc gia có 278 triệu dân, làm khuôn mẫu cho việc mở rộng toàn cầu từ Mỹ sang châu Âu.
TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm ở Indonesia vào năm 2021 và thành công ngay lập tức đã khuyến khích ứng dụng này mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ. Năm nay, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á khác.
Đối với GoTo, công ty internet lớn nhất Indonesia, thỏa thuận với TikTok có thể gặp rủi ro vì sẽ giúp đối thủ bán lẻ trực tuyến lớn tiếp tục hoạt động tại quốc gia này. Nhưng họ cũng mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ trong một thỏa thuận có thể thúc đẩy khối lượng mua sắm và thanh toán cho cả hai công ty.
Mai Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
Tám tờ báo kiện Microsoft và OpenAI vì sử dụng trái phép các bài viết
Alibaba lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
OpenAI và 'ông lớn' công nghệ Microsoft bị cáo buộc vi phạm bản quyền
Apple tuyển hàng loạt chuyên gia AI tại công ty đối thủ Google
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu