Nền kinh tế Việt Nam hướng tới năm 2024

10:13 23/12/2023

Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, đã đưa ra những kiến nghị quan trọng về các chính sách của Việt Nam trong năm 2024.

Ông Shantanu Chakraborty, giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam
Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Đánh giá về tình hình kinh tế của Việt Nam trong năm 2023, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức phức tạp, ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, đã đánh giá cao khả năng linh hoạt của Việt Nam trong việc đối mặt với những áp lực từ môi trường quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam đã tận dụng khéo léo các chính sách giảm nhẹ như chính sách tiền tệ và tài chính, đầu tư công và mạng lưới an sinh xã hội để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa ổn định giá cả, tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Chính phủ được đánh giá cao về việc chỉ đạo thực hiện các chính sách tiền tệ và tài khóa một cách cân bằng và hiệu quả, nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những thách thức toàn cầu.

Các yếu tố chính đóng góp vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 bao gồm sự hồi phục của các dịch vụ nội địa, đặc biệt là ngành du lịch, và tăng chi tiêu từ phía người tiêu dùng. Tính đến cuối tháng 11, giải ngân vốn đầu tư công đạt 75% so với kế hoạch năm, tăng đáng kể lên 22% so với cùng kỳ. Mặc dù giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa nhanh nhưng đã góp phần khuyến khích tiêu dùng nội địa, tăng 9,6% trong tháng 11-2023 so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Giải ngân vốn FDI đạt 20,3 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong 11 tháng qua. Tổng vốn FDI đăng ký đến ngày 25-11-2023 ước tính đạt 29 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn duy trì sự vững vàng, đặc biệt là thông qua việc nới lỏng tiền tệ trong nửa đầu năm, đồng thời kiểm soát lạm phát khá tốt, duy trì ở mức dưới mục tiêu 4%.

Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2024, theo ông Shantanu Chakraborty, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô bằng cách tiếp tục thực hiện chủ động và linh hoạt các chính sách tiền tệ, đồng thời kết hợp với chính sách tài khóa thận trọng.

Quan trọng nhất là đảm bảo hiệu quả trong thực hiện các chính sách này, nhằm tạo ra một động lực mạnh mẽ hỗ trợ cho nền kinh tế. Đồng thời, cần tăng cường thúc đẩy ba động lực chính để kích thích tăng trưởng, đó là đầu tư công, tiêu dùng nội địa và phục hồi xuất khẩu.

Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là tập trung vào việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Đây được coi là một công cụ tài khóa có thể kích thích các hoạt động kinh tế, hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp khai thác, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa sẽ được thực hiện thông qua tăng cường nhu cầu, được hỗ trợ bởi các biện pháp tài khóa và chính sách tiền tệ linh hoạt để duy trì mức lãi suất tương đối thấp. Trong ngắn hạn, việc mở rộng chính sách tài khóa được coi là quan trọng, trong khi chính sách tiền tệ có vai trò hỗ trợ.

Dự kiến thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Để đối mặt với thách thức này, Việt Nam cần thúc đẩy các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, đồng thời tiếp tục khai thác những hiệp định tự do thương mại đã tham gia ký kết.

Thực tế cho thấy xuất khẩu của Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI. Khi nhu cầu từ thị trường quốc tế giảm, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước không đủ để bù đắp. Do đó, cần tiếp tục cải cách cơ cấu để doanh nghiệp trong nước có thể tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Để hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện các cải cách mạnh mẽ trong môi trường đầu tư và kinh doanh, nhằm loại bỏ rào cản, nâng cao chất lượng dịch vụ công và giảm bớt gánh nặng chi phí kinh doanh, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thanh Hà t/h