Mức tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng cao kỉ lục
So với năm 2021, tiêu thụ mì ăn liền trên toàn cầu đã tăng gần 2,6%. Các thị trường tiêu thụ hàng đầu trong năm trước là Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông).
Theo báo cáo của WINA, tình hình tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới đã được cập nhật dựa trên ước tính lượng tiêu thụ mì gói ở 56 nền kinh tế. So với năm 2021, tiêu thụ mì ăn liền trên toàn cầu đã tăng gần 2,6%. Các thị trường tiêu thụ hàng đầu trong năm trước là Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông), tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.
Trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 buộc nhiều người ở nhà do lệnh phong tỏa, nhu cầu sử dụng mì ăn liền tăng mạnh lên 9,5%. Tuy nhiên, tốc độ tăng giảm xuống chỉ còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2022.
Năm ngoái, nhiều nước trên thế giới chứng kiến sự tăng vọt của giá lương thực do lạm phát. Điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mì ăn liền vì đây là một lựa chọn tiết kiệm.
Thị trường mì ăn liền đã tăng trưởng đáng kể tại Mexico, với mức tăng 17,2% vào năm 2021 và duy trì mức tăng trưởng hai con số 11% vào năm 2022.
Mặt khác, thị trường Hoa Kỳ đã giảm tiêu thụ mì ăn liền 1,4% vào năm 2021, nhưng sau đó đã tăng 3,4% vào năm 2022.
Mì ăn liền được sử dụng rộng rãi tại châu Á, nơi mì đã lâu trở thành một phần của văn hóa ẩm thực. Tuy nhiên, sự phổ biến của mì gói đang ngày càng tăng ở các nước như Mỹ và Mexico, nơi trước đây không phải lúc nào cũng có thói quen ăn mì.
Các công ty sản xuất mì ăn liền hàng đầu của Nhật Bản, như Nissin Foods, báo cáo tăng trưởng lợi nhuận đáng kể từ hoạt động nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2023. Cả hai công ty đều dự định xây dựng nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Mỹ và Mexico vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng lên.
Theo Toyo Suisan, một công ty sản xuất mì ăn liền lớn khác của Nhật Bản, số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mì ăn liền đang gia tăng. Và họ đã tăng giá mì ăn liền khoảng 10% vào năm 2022 và tiếp tục tăng giá một lần nữa vào năm 2023 để đối phó với chi phí nguyên liệu và bao bì đắt đỏ hơn.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Giá cà phê có thể tăng, bất chấp sản lượng thực tế của Việt Nam
Singapore tiếp tục là thành phố đắt đỏ nhất thế giới
Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Sự yếu kém của ngành công nghệ đè nặng lên thị trường chứng khoán Mỹ
Vượt qua Apple và Microsoft, Nvidia trở thành công ty có giá trị nhất thế giới
-
FED duy trì mức lãi suất cao sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế mở của Việt Nam 6 tháng cuối năm
-
Thuế đồ uống có đường: Công cụ mạnh mẽ để cải thiện sức khỏe và công bằng y tế
-
Đề xuất miễn thuế hồi hương cổ vật và bảo vệ quyền lợi chủ sở hữu
-
TS Nguyễn Đức Kiên: Vì sao Thái Lan, Singapore, Malaysia xử lý tốt giá vé máy bay và thu hút du lịch?
-
Để xanh hóa chuỗi cung ứng nên bắt đầu từ đâu?