Mức tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng cao kỉ lục

21:39 24/09/2023

So với năm 2021, tiêu thụ mì ăn liền trên toàn cầu đã tăng gần 2,6%. Các thị trường tiêu thụ hàng đầu trong năm trước là Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông).

Theo báo cáo của WINA, tình hình tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới đã được cập nhật dựa trên ước tính lượng tiêu thụ mì gói ở 56 nền kinh tế. So với năm 2021, tiêu thụ mì ăn liền trên toàn cầu đã tăng gần 2,6%. Các thị trường tiêu thụ hàng đầu trong năm trước là Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông), tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.

Trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 buộc nhiều người ở nhà do lệnh phong tỏa, nhu cầu sử dụng mì ăn liền tăng mạnh lên 9,5%. Tuy nhiên, tốc độ tăng giảm xuống chỉ còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2022.

Năm ngoái, nhiều nước trên thế giới chứng kiến sự tăng vọt của giá lương thực do lạm phát. Điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mì ăn liền vì đây là một lựa chọn tiết kiệm.

Mức tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng cao kỉ lục
Mức tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng cao kỉ lục.

Thị trường mì ăn liền đã tăng trưởng đáng kể tại Mexico, với mức tăng 17,2% vào năm 2021 và duy trì mức tăng trưởng hai con số 11% vào năm 2022.

Mặt khác, thị trường Hoa Kỳ đã giảm tiêu thụ mì ăn liền 1,4% vào năm 2021, nhưng sau đó đã tăng 3,4% vào năm 2022.

Mì ăn liền được sử dụng rộng rãi tại châu Á, nơi mì đã lâu trở thành một phần của văn hóa ẩm thực. Tuy nhiên, sự phổ biến của mì gói đang ngày càng tăng ở các nước như Mỹ và Mexico, nơi trước đây không phải lúc nào cũng có thói quen ăn mì.

Các công ty sản xuất mì ăn liền hàng đầu của Nhật Bản, như Nissin Foods, báo cáo tăng trưởng lợi nhuận đáng kể từ hoạt động nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2023. Cả hai công ty đều dự định xây dựng nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Mỹ và Mexico vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu  ngày càng tăng lên.

Theo Toyo Suisan, một công ty sản xuất mì ăn liền lớn khác của Nhật Bản, số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mì ăn liền đang gia tăng. Và họ đã tăng giá mì ăn liền khoảng 10% vào năm 2022 và tiếp tục tăng giá một lần nữa vào năm 2023 để đối phó với chi phí nguyên liệu và bao bì đắt đỏ hơn.

P.V (t/h)