Lương tối thiểu trong khối doanh nghiệp khó có thể tăng từ ngày 1-1-2024

21:53 17/10/2023

Phó cục trưởng Cục Quan hệ lao động tiền lương Tống Văn Lai cho biết tại buổi họp báo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, chiều 17/10: Lương tối thiểu trong khối doanh nghiệp khó có thể tăng từ ngày 1-1-2024

Ảnh minh họa
 Phó cục trưởng Cục Quan hệ lao động tiền lương Tống Văn Lai

Theo ông Tống Văn Lai, lương tối thiểu vùng đã được điều chỉnh vào ngày 1-1 hàng năm trong suốt 10 năm qua, ngoại trừ năm 2022 khi điều chỉnh diễn ra vào ngày 1-7. Thường thì, Hội đồng Tiền lương quốc gia tổ chức 2-3 phiên họp để thảo luận về phương án và thời điểm tăng lương, thường là vào phiên họp thứ ba hoặc sớm nhất là vào phiên thứ hai sau khi các bên đạt được sự đồng thuận.

Tuy nhiên, tại phiên họp đầu tiên vào tháng 8-2023, Hội đồng quyết định hoãn việc thảo luận về việc tăng lương tối thiểu đến cuối năm, và sẽ tiếp tục thảo luận về thời điểm và mức tăng lương. Nguyên nhân chính cho quyết định này là sự suy giảm kinh tế dẫn đến việc làm mất mát cho hơn nửa triệu người lao động, giảm giờ làm việc, cùng với việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,29% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ, và tỷ lệ lạm phát tăng 4,74%.

“Với bối cảnh hiện nay, chắc chắn không thể thực hiện tăng lương tối thiểu từ đầu năm 2024. Bởi sau khi Hội đồng Tiền lương Quốc gia khuyến nghị xong, Chính phủ mới xem xét, quyết định, cần có quy trình luật hóa bằng việc xây dựng Nghị định. Thời điểm, mức điều chỉnh ra sao tại thời điểm này chúng tôi chưa thể xác định được và đang chờ kết quả từ phiên họp cuối năm của Hội đồng”, Phó Cục trưởng Quan hệ lao động và Tiền lương thông tin thêm.

Theo ông Tống Văn Lai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tăng lương tối thiểu vùng khoảng 6%,tức tiền lương tương ứng thấp nhất 195.000 đồng với vùng IV và 280.000 đồng với vùng I. Song Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, tìm kiếm đơn hàng, giữ được việc cho lao động cấp thiết hơn tăng lương.

Mặc dù chưa xác định được thời điểm cụ thể cho việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong năm 2024, tuy nhiên, dự kiến rằng việc tăng lương tối thiểu trong năm tới sẽ đối diện với nhiều khó khăn.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 9 tháng gần đây, mặc dù thị trường lao động tiếp tục phục hồi, lực lượng lao động có việc làm đã tiếp tục tăng trong quý 3/2023 so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước, nhưng tình trạng lao động bị buộc phải nghỉ việc, thôi việc, hoặc mất việc tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra.

Các số liệu từ Bộ cũng cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2023, có hơn 812.000 lao động đã nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, và có hơn 772.000 người đã được cấp quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng 7,3% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Hoàng Vĩnh Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, giải thích rằng tình trạng này có thể là do tác động của dịch COVID-19 kéo dài trong sản xuất kinh doanh trong 9 tháng qua, gây ra sự giải thể của nhiều doanh nghiệp và thiếu nguồn cung ứng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã giảm bớt sử dụng lao động, dẫn đến sự gia tăng việc làm mất mát.

Điều này đã dẫn đến việc có nhiều lao động nghỉ việc trước kỳ nghỉ Tết và sau đó mới nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp, cũng là một trong những nguyên nhân tạo áp lực gia tăng trong 9 tháng.

Theo ông Thanh, để giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thời gian tới, cần thiết phải triển khai một loạt biện pháp toàn diện, bao gồm việc tăng cường kết nối giữa cung cầu lao động, thông tin việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến, quản lý sự phân phối việc làm, đồng thời tạo điều kiện để người lao động có thể làm việc ở nước ngoài và tăng cường đào tạo nghề cho họ.

Anh Nguyên