Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 cao nhất kể từ đầu năm 2023

17:01 31/08/2023

Đặc biệt, trong tháng 8, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7-2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh, Pháp, Đức… 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong tháng 8/2023, Việt Nam đã đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng có lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.

Theo số liệu do Cục Du lịch Quốc gia, về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt khách, chiếm 29% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 950.000 lượt khách; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt khách.

Đặc biệt, trong tháng 8, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7-2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh, Pháp, Đức… 

Đáng chú ý, một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá như Tây Ban Nha, Ý hay Nga tăng 13%. 

Có nhiều yếu tố đang giúp ngành du lịch Việt Nam "bứt tốc". Với 1,2 triệu lượt, tháng 8 là tháng đón lượng khách quốc tế kỷ lục kể từ khi ngành du lịch mở cửa hoàn toàn sau dịch COVID-19. Chính sách thị thực mới được áp dụng từ ngày 15/8 chính là yếu tố giúp lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh.

"Chúng tôi rất hứng thú với việc được miễn thị thực và nâng thời hạn tạm trú. Các bạn tôi khi biết tin này đã ngay lập tức lên các tour đến Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang", anh Shinnosuke, du khách Nhật Bản, chia sẻ.

"Tôi rất vui vì có thêm thời gian đi được Sa Pa, sau đó đi vào TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và quá nhiều điều tôi muốn trải nghiệm", anh Jacopo, du khách Italy, cho biết.

"Chúng tôi đã từng đi rất nhiều nước trước đây, nhưng chúng tôi cảm thấy, người dân ở đất nước các bạn thực sự chào đón chúng tôi. Tôi rất thích nơi này", anh Taylor, du khách từ Hy Lạp, chia sẻ.

Như vậy, đến thời điểm này du lịch Việt Nam xem như đã về đích sau một năm bị "hụt hơi" về chỉ tiêu đón khách quốc tế. Năm ngoái cả nước chỉ đón hơn 3,66 triệu lượt so với mục tiêu đề ra là 5 triệu lượt khách.

Ngành du lịch đón những tín hiệu vui sau 8 tháng đầu năm. Trong thời gian 4 tháng còn lại, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam dự báo ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Lượng khách du lịch nội địa trong tháng 8 đạt 9,5 triệu lượt khách, trong đó có 6,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 8 tháng đầu năm đạt 86 triệu lượt khách. Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, tổng thu từ khách du lịch 8 tháng đầu năm ước đạt 482.000 tỷ đồng.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực. Các chính sách mới được coi là động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Phương Anh (t/h)