Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm khoảng 10%

15:37 29/05/2024

Trong đó, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất trong tháng 5.2024 đạt 357.000 lượt, cao hơn thị trường Hàn Quốc (351.000 lượt).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm khoảng 10% so với tháng 4/2024 (1,55 triệu lượt). 

Các chuyên gia du lịch cho rằng mùa cao điểm khách quốc tế tại Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 4, do đó tháng 5 đón ít khách hơn là "điều bình thường". Mùa hè cũng là cao điểm du lịch ở các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á, tệp khách quốc tế đến Việt Nam vì thế cũng "bị phân bổ ít nhiều".

"Một yếu tố khách quan khác là giá vé máy bay đến Việt Nam năm nay đắt nên khách Âu Mỹ đến không nhiều như mọi năm", đại diện của một công ty du lịch chuyên đón khách quốc tế cho biết.

Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất trong tháng 5/2024 đạt 357.000 lượt, cao hơn thị trường Hàn Quốc (351.000 lượt). Những thị trường còn lại trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Australia, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ.

Các thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất ở châu Á là Trung Quốc (tăng 302,3%), Hàn Quốc (tăng 48,1%), Nhật Bản (tăng 41,7%), Đài Loan (Trung Quốc) (tăng 110,1%), theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế vẫn đến nhiều nhất qua đường hàng không với gần 1,2 triệu lượt, tiếp đến là đường bộ và biển.

Trước đó, báo cáo Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2024 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho biết nhiều nước Đông Nam Á bị tụt hạng, trong đó Việt Nam giảm 3 bậc so với năm 2021.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, những con số trong báo cáo chưa phản ánh hết bức tranh du lịch chung ở Việt Nam. Nhiều điểm đến ở Việt Nam vẫn được các tạp chí uy tín thế giới đánh giá cao.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel cho rằng, khách quốc tế có xu hướng lựa chọn những điểm đến đẹp, an toàn, người dân thân thiện, giá cả phải chăng, có độ mở cơ chế visa...

Thu Trà (T/h)