Louis Vuitton mong muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM

17:05 24/11/2023

Tuyến đường sắt Bắc - Nam có đội dài 1.730 km, từng được Lonely Planet (trang cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới) đánh giá là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm, muốn tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Cụ thể, đối với hợp tác trong lĩnh vực đường sắt, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch. Tuyến đường sắt Bắc - Nam có đội dài 1.730 km, từng được Lonely Planet (trang cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới) đánh giá là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.

Đại sứ nói, doanh nghiệp sẽ sửa chữa, cải tạo những toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên rồi nhập khẩu vào Việt Nam. Vì vậy, ông đề xuất Bộ cho phép có các ngoại lệ so với quy định hiện nay để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Đại sứ cũng bày tỏ Pháp mong muốn hợp tác trong đầu tư các dự án đường sắt điện khí hóa như Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng; trong phát triển đội tàu bay với các máy bay sản xuất tại Pháp như Airbus, ATR, trong sử dụng các công nghệ, thiết bị của Pháp tại sân bay Việt Nam...

Nói thêm, Đại sứ cho biết, Chính phủ Pháp cũng quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để một doanh nghiệp nước này tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên. Sau khi nghiên cứu xong, Cơ quan Phát triển Pháp sẵn sàng hỗ trợ một phần vốn cho việc tôn tạo. Ông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng TP Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp sớm triển khai dự án.

Sau khi nghe đề xuất từ phía Đại sứ Pháp, về ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ủng hộ, tuy nhiên ông yêu cầu phía Pháp cần nêu rõ cần các ngoại lệ khi sử dụng các toa tàu cũ, từ đó hai bên trao đổi, xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào để trình cơ quan đó giải quyết, trong đó có Bộ GTVT. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến.

Đối với việc tôn tạo cầu Long Biên, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tôn tạo lại cầu có ý nghĩa rất lớn, không chỉ mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn góp phần tạo thuận lợi kết nối, lưu thông cho người dân khu vực cầu hai bờ sông Hồng. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, thẩm định kỹ thuật, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phía Pháp nghiên cứu, triển khai dự án.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Pháp hỗ trợ, có các khoản vay ODA cũng như kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cửa khẩu, các trung tâm kinh tế...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước được triển khai trên phạm vi rộng, hiệu quả, trong đó hợp tác GTVT triển khai ở cả 5 lĩnh vực: hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa.

Về các nội dung trao đổi mà Đại sứ đề cập, Bộ trưởng đánh giá cao sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” và khẳng định các lĩnh vực mà EU đề cập tới như: an toàn kĩ thuật số, kết nối hạ tầng, liên kết thông minh, phát triển xanh cũng là mục tiêu mà Bộ GTVT hướng tới trong chiến lược và kế hoạch phát triển ngành.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ chủ động nghiên cứu và đề xuất cụ thể. đề nghị phía Pháp cung cấp thông tin, tư vấn để Việt Nam có thể tham gia hiệu quả, có trách nhiệm trong sáng kiến.

Mai Anh (T/h)