Lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc giúp xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc tăng trong quý 2/2021
Tính riêng trong quý II/2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt gần 63 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai quý đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 110 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này trong nửa đầu năm nay, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc đông lạnh chiếm tới 76% tổng giá trị xuất khẩu.
Nửa đầu năm nay, xuất khẩu bạch tuộc chế biến sang Hàn Quốc tăng 40%. Trái lại, xuất khẩu các sản phẩm mực khô, nướng và mực tươi/sống/đông lạnh giảm lần lượt 36% và 20%.
Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh…
VASEP cho biết trong quý II/2021, Hàn Quốc kiểm soát tốt hơn dịch COVID-19, do đó nhập khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này ổn định mức tăng trưởng so với quý I.
Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) cũng tác động tích cực cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này.
Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp mực, bạch tuộc cho Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Peru.
Lâm Nghi
- Duy trì khả năng cắt giảm lãi suất nhưng chưa rõ thời điểm
- Chuyển đổi xanh giúp ngành Dệt may Việt Nam gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam tiếp đà hồi phục
- "Lối ra" nào cho các sản phẩm Việt thông qua thương mại điện tử?
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn