Lệnh cấm TikTok ở bang Montana sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2024

10:55 18/05/2023

Luật mới của Montana sẽ coi việc các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple cung cấp Tik Tok là bất hợp pháp và các công ty công nghệ này có thể bị phạt 10.000 USD/ngày nếu vi phạm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thống đốc bang Montana Greg Gianforte ngày 18.5 ký ban hành dự luật cấm TikTok hoạt động tại Montana, đưa Montana trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok, theo Reuters.

Thống đốc Gianforte, thuộc Đảng Cộng hòa, nói rằng, dự luật cấm TikTok sẽ tiếp tục "ưu tiên chung của chúng tôi là bảo vệ người dân Montana khỏi sự giám sát của Trung Quốc", theo Reuters. Lệnh cấm TikTok ở Montana có hiệu lực từ ngày 1.1.2024.

Trước đó, Montana cùng hơn một nửa số bang tại Mỹ đã cấm dùng TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

Sau động thái này, TikTok đã tuyên bố rằng dự luật trên "vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của người dân Montana bằng cách cấm TikTok bất hợp pháp". ByteDance trước đây đã phủ nhận việc chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, luật mới của Montana sẽ coi việc các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple cung cấp Tik Tok là bất hợp pháp và các công ty công nghệ này có thể bị phạt 10.000 USD/ngày nếu vi phạm lệnh cấm. Nền tảng mạng xã hội sở hữu bởi công ty Trung Quốc ByteDance cũng có thể bị phạt cho mỗi lần vi phạm và phạt bổ sung 10.000 USD/ngày nếu hành vi vi phạm tiếp diễn.

Tuy nhiên, những cá nhân sử dụng ứng dụng này sẽ không phải chịu bất kỳ hình phạt nào. 

Những người đối lập cho rằng, động thái của tiểu bang với khoảng một triệu dân này là can thiệp quá mức, và người dùng có thể lách luật bằng việc sử dụng các mạng riêng ảo (VPN), AP cho hay.

Ngoài ra, quyết định của giới chức Montana có thể bị thách thức pháp lý liên quan đến quyền tự do ngôn luận trong Tu chính án thứ nhất. Trước đây, những nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm cấm tải TikTok và WeChat vào năm 2020 đều bị tòa án chặn và không bao giờ có hiệu lực.

Hiện nay, TikTok đang lên kế hoạch cho một sáng kiến ​​có tên Project Texas, nhằm tạo ra một thực thể độc lập để lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ tại lãnh thổ đất nước, do công ty Oracle của Mỹ vận hành.

Thu Trang (t/h)