Lãnh đạo UBND huyện Yên Phong - Bắc Ninh: Không tiếp dân vì… bận họp

17:20 17/03/2021

Dù Luật Tiếp công dân đã được ban hành, quy định rõ trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu địa phương, nhưng trên thực tế việc tiếp công dân, giải quyết khó khăn bức xúc cho người dân tại một số địa phương vẫn không thực hiện nghiêm túc.

  

Trụ sở tiếp công dân huyện Yên Phong
Trụ sở tiếp công dân huyện Yên Phong. 

Tại bảng Nội quy tiếp công dân treo ngay trước Trụ sở tiếp công dân huyện Yên Phong – Bắc Ninh có ghi rõ: “Lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hàng tháng…”. Nhưng sáng ngày 15/03 vừa qua, tại Trụ sở tiếp công dân huyện Yên Phong chỉ có một số cán bộ có mặt, không có một lãnh đạo UBND huyện nào đến để lắng nghe ý kiến người dân. Đại diện Ban tiếp công dân cho biết: Lãnh đạo UBND huyện thông báo không đến tham dự vì bận họp. Khi được hỏi tại sao Chủ tịch không tham dự mà không cử một Phó Chủ tịch đến để lắng nghe người dân, thì vị đại diện cho biết: Lãnh đạo thông báo cho chúng tôi như vậy, chúng tôi cũng không biết tại sao! 

bảng Nội quy tiếp công dân treo ngay trước Trụ sở tiếp công dân huyện Yên Phong – Bắc Ninh
Nội quy tiếp công dân trước Trụ sở tiếp công dân huyện Yên Phong – Bắc Ninh. 

Rất nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đến để mong muốn trình bày và chia sẻ những khó khăn, khúc mắc cần giải quyết với lãnh đạo UBND huyên Yên Phong nhưng không thể gặp được.

Bà N.T.H, người dân xã Long Châu, huyện Yên Phong bức xúc: “Tôi là hộ kinh doanh trên địa bàn xã Long Châu, trước mặt nhà tôi có một ngòi dẫn nước thải của thôn, nhưng hiện nay đã bị lấn chiếm gần hết, mỗi lần mưa nước thải hôi thối tràn vào đầy nhà và các nhà xung quanh. Đêm 30 Tết vừa qua, khi đang chuẩn bị thắp hương cúng giao thừa, thì một trận mưa lớn làm nước thải tràn lênh láng trong nhà. Tôi cùng nhiều người dân trong thôn đã gửi đơn khắp nơi, nhưng không được giải quyết. Hôm nay tôi đến đây hy vọng gặp lãnh đạo huyện để trình bày, yêu cầu được giải quyết, nhưng không gặp ông lãnh đạo nào, thực sự giờ chúng tôi không còn biết đi đâu để nhờ giải quyết nữa.”

Theo Khoản 2 và Khoản 4, Điều 18 Luật Tiếp công dân 2013 và Khoản 2, Điều 4 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 15/8/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân quy định, người đứng đầu các cơ quan HCNN trong việc tiếp công dân có trách nhiệm “trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình”. Điều 32, Chương V, Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014, quy định về trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan HCNN trong việc tiếp công dân: “Thủ trưởng cơ quan HCNN có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân”. Ngoài ra, theo Khoản 5, Điều 12 Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp công dân định kỳ ít nhất 01 ngày trong 01 tháng. Và Khoản 5, Điều 13 quy định Chủ tịch UBND cấp huyện phải tiếp công dân định kỳ ít nhất 02 ngày trong 01 tháng.

Như vậy, có thể thấy việc tiếp công dân đã được quy định thành luật, “Chủ tịch UBND cấp huyện phải tiếp công dân định kỳ ít nhất 02 ngày trong 01 tháng”. Lãnh đạo UBND huyện Yên Phong không có mặt tiếp công dân vào ngày 15/3 như nói trên là vi phạm Luật Tiếp công dân.

Lắng nghe những tâm tư khúc mắc của người dân, doanh nghiệp đã là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, nếu việc tiếp công dân, gặp gỡ đối thoại với người dân tại địa phương được thực hiện tốt sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm các vụ khiếu kiện, khiếu nại, ngăn ngừa phát sinh những điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn. Việc tiếp công dân không thực hiện nghiêm túc là vi phạm quy định của pháp luật, làm giảm uy tín của lãnh đạo và chính quyền địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh cần tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính, xử lý nghiêm những cơ quan và lãnh đạo không thực hiện tốt công tác này, bảo đảm việc tiếp công dân thật sự có chất lượng, hiệu quả, tiếng nói của người dân được lắng nghe và chia sẻ.

Thái Dương