Lãnh đạo nhiều công ty Mỹ lo ngại về việc nhân viên sử dụng ChatGPT

19:31 13/08/2023

Lãnh đạo của nhiều công ty lo ngại nhân viên của các công ty khác có thể đọc được những đoạn trao đổi giữa nhân viên và chatbot này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tính phổ cập của ChatGPT tiếp tục lan rộng khi ngày càng đông đảo người lao động Mỹ dần dần đưa công cụ này vào dùng cho các công việc cơ bản thường ngày, theo Reuters, đồng thời chỉ ra những lo ngại đã khiến các nhà tuyển dụng như Microsoft và Google tìm cách hạn chế dùng chúng.

Khoảng 28% số người được hỏi trong cuộc thăm dò trực tuyến của Reuters/Ipsos về trí tuệ nhân tạo (AI) từ ngày 11 – 17/7 cho biết, họ thường xuyên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, trong khi chỉ 22% cho biết chủ của họ thẳng thắn cho phép dùng các công cụ bên ngoài tựa như ChatGPT.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters/Ipsos đối với 2.625 người trưởng thành trên khắp Hoa Kỳ với độ tin cậy và thước đo độ chính xác, là khoảng 2 điểm phần trăm.

Khoảng 10% trong số những người được hỏi cho biết, sếp của họ đã cấm một cách rõ ràng các công cụ AI bên ngoài công ty, trong khi khoảng 25% chưa rõ ràng liệu công ty của họ có cho phép họ dùng công nghệ này hay không.

ChatGPT, một chatbot AI của OpenAI đã gây sốt giới công nghệ với khả năng có thể soạn thảo email, làm tiểu luận, viết code lập trình hay thậm chí cả viết báo, tiểu thuyết chỉ với vài câu lệnh đơn giản. Chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử với 100 triệu người dùng, thu hút khoảng 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, công nghệ này có thể truyền bá thông tin sai lệch, thay thế việc làm và gây ra tác hại đáng kể cho người dùng. Lãnh đạo của nhiều công ty lo ngại nhân viên của các công ty khác có thể đọc được những đoạn trao đổi giữa nhân viên và chatbot này bởi AI có khả năng tái sản xuất dữ liệu mà nó hấp thụ trong quá trình đào tạo, dẫn đến rò rỉ chiến lược và tài sản trí tuệ.

Ben King, Phó Chủ tịch phụ trách Tín nhiệm khách hàng tại hãng bảo mật Okta, cho rằng, mọi người không hiểu cách dữ liệu được sử dụng khi họ dùng AI tạo sinh. Với doanh nghiệp, đây là điều rất quan trọng vì người dùng không có hợp đồng với nhiều dịch vụ AI. Chúng chỉ đơn giản là dịch vụ miễn phí, vì vậy doanh nghiệp không thể đánh giá rủi ro theo quy trình thông thường.

OpenAI từ chối bình luận khi được Reuters hỏi về tác động nếu nhân viên dùng ChatGPT, song nhấn mạnh dữ liệu của đối tác doanh nghiệp không được dùng để đào tạo chatbot trừ khi được cho phép.

Khi dùng chatbot Bard của Google, nó sẽ thu thập dữ liệu như văn bản, vị trí và thông tin hữu ích khác. Google cho phép người dùng xóa hoạt động quá khứ khỏi tài khoản và yêu cầu gỡ nội dung nạp vào AI.

Một nhân viên của ứng dụng hẹn hò Tinder tiết lộ, đồng nghiệp dùng ChatGPT cho các “công việc vô hại” như viết email mời tham dự sự kiện nhóm, tạm biệt khi ai đó nghỉ việc hoặc tìm kiếm nói chung, ngay cả khi công ty không chính thức cho phép.

Tháng Sáu vừa qua, hãng tin Reuters cho biết Tập đoàn Alphabet đã khuyến cáo nhân viên của mình về cách dùng các chatbot như Bard, nhưng đồng thời quảng bá cho chương trình này trên toàn cầu.

Google cho biết, dù Bard có thể tạo các gợi ý mã không mong muốn, nhưng ứng dụng này giúp ích cho các nhà lập trình. Họ khẳng định đang hướng đến sự minh bạch về các giới hạn của công nghệ này.

Một số công ty thừa nhận đang sử dụng ChatGPT và các nền tảng tương tự, trong khi vẫn duy trì cảnh giác.

Người phát ngôn của Coca-Cola cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm và tìm hiểu cách để AI có thể tăng hiệu quả hoạt động.”

Theo người phát ngôn trên, Coca-Cola cũng tạo phiên bản ChatGPT nội bộ và đang có kế hoạch sử dụng AI để tăng hiệu quả và năng suất của đội nhóm.

Trong khi đó, vào tháng 5/2023, Samsung Electronics cấm nhân viên toàn cầu sử dụng ChatGPT và các công cụ AI tương tự sau khi phát hiện một nhân viên vô tình tải mã nhạy cảm lên nền tảng.

"Chúng tôi đang xem xét các biện pháp để tạo ra một môi trường an toàn cho việc sử dụng AI tổng quát nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên”, Samsung cho biết trong một tuyên bố vào ngày 3 tháng 8. "Tuy nhiên, cho đến khi các biện pháp này sẵn sàng, chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng AI tổng quát thông qua các thiết bị của công ty", phát ngôn viên Samsung Electronics nêu rõ.

Paul Lewis, Giám đốc an toàn thông tin của hãng bảo mật Nominet, nhận xét doanh nghiệp có quyền để lo ngại. Theo ông, mọi người được hưởng lợi từ nâng cao năng suất lao động nhưng thông tin không hoàn toàn an toàn và có thể bị lộ. Những “lời nhắc độc hại” có thể bị lợi dụng để chatbot AI tiết lộ thông tin nhạy cảm. Vì thế, cần phải tiến hành sử dụng một cách thận trọng.

Minh Anh (t/h)