Kỳ lân công nghệ cho phép người dùng trò chuyện với người nổi tiếng

10:43 11/07/2023

Các nhà đồng sáng lập quyết định thành lập Character.AI vào năm 2021 với ý tưởng thiết lập hệ thống mở, cho phép người dùng tự xây dựng công nghệ theo ý muốn.

Character.AI cho phép người dùng tự tạo chatbot, mô phỏng bất cứ ai họ muốn.
Character.AI cho phép người dùng tự tạo chatbot, mô phỏng bất cứ ai họ muốn.

Trở thành startup tỷ USD nhờ tạo chatbot

Thung lũng Silicon đang trải qua cơn sốt chatbot vận hành bằng trí tuệ nhân tạo (AI), với các công ty như OpenAI ("cha đẻ" của ChatGPT) đạt giá trị hàng tỷ USD nhờ phát triển những phần mềm có thể mô phỏng cách con người nói chuyện.

Giữa một rừng chatbot AI đó, Character.AI cũng đang được đánh giá là một trong những kỳ lân công nghệ gây bất ngờ nhất hiện nay khi được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Shazeer và người đồng sáng lập Daniel De Freitas quyết định thành lập Character.AI vào năm 2021 với ý tưởng thiết lập hệ thống mở, cho phép người dùng tự xây dựng công nghệ theo ý muốn.

Theo đó, người dùng Character.AI có thể tạo chatbot tùy chỉnh của riêng họ, đóng giả bất kỳ ai và bất kỳ thứ gì, dù còn sống hay đã chết.

Albert Einstein đã qua đời năm 1955, nhưng nhờ AI nhà vật lý thiên tài này vẫn có thể trò chuyện với con người hiện đại. Tất cả là nhờ vào một chatbot trên Character.AI

Theo thống kê mới nhất, chatbot Einstein đã trả lời 1,6 triệu tin nhắn, giải thích mọi thứ, từ thuyết tương đối đến những điều tầm thường nhất như đưa ra khuyến nghị về lựa chọn thú cưng.

Một cuộc trò chuyện với phiên bản chatbot AI của Albert Einstein trên Character.AI
Một cuộc trò chuyện với phiên bản chatbot AI của Albert Einstein trên Character.AI.

Character.AI cho biết mỗi tháng có hơn 200 triệu lượt truy cập website và người dùng đã tạo ra hơn 10 triệu chatbot khác nhau. Ứng dụng di động Character.AI được tung ra hồi tháng 5 và có hơn 2,5 triệu lượt tải, vượt xa những sản phẩm tương tự.

Những chatbot của Character.AI đang nhận được rất nhiều đề nghị trò chuyện. Người dùng đã gửi hơn 36 triệu thông điệp tới Mario, chatbot dựa trên nhân vật game nổi tiếng của Nintendo. Raiden Shogun và Ei, nhân vật trong Genshin Impact, cũng nhận 133 triệu tin nhắn.

Đúng như mong đợi, tệp người dùng của Character.AI nghiêng hẳn về giới trẻ. Một nhân vật khác cũng rất phổ biến trên ứng dụng trò chuyện AI này là khoảng một chục phiên bản của tỷ phú Elon Musk.

Dù thành công, Character.AI cũng đang đối mặt với hàng loạt câu hỏi gai góc. Website của họ có 20 phiên bản chatbot chuột Mickey, là tài sản sở hữu trí tuệ của Walt Disney, dẫn đến vấn đề pháp lý tiềm tàng. Sự phổ biến của chatbot giả dạng người thật cũng đặt ra câu hỏi về quyền sở hữu hình ảnh nhân vật.

Ý tưởng đằng sau kỳ lân Character.AI 

Shazeer và người đồng sáng lập Character.AI là Daniel De Freitas đã gặp nhau khi đang làm việc tại Google. Họ quyết định thành lập Character.AI vào năm 2021. Cả hai founder đều là những nhân vật có tiếng nói trong ngành AI.

Shazeer là đồng tác giả của "Chú ý là tất cả những gì bạn cần", một bài báo nghiên cứu đột phá năm 2017 đã mở ra một kỷ nguyên mới của quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Và De Freitas đã tạo một dự án chatbot có tên là Meena. Dự án này đã được đổi tên và công bố rộng rãi là LaMDA, công nghệ trò chuyện nổi tiếng hiện nay của Google. Chính những thành quả này đó đưa họ đến gần với địa vị nổi tiếng trong thế giới AI.

2 nhà sáng lập Character.AI.
2 nhà sáng lập Character.AI.

Ý tưởng đằng sau Character.AI là tạo ra một hệ thống cho phép mọi người điều chỉnh công nghệ của họ thành bất cứ thứ gì họ muốn. Theo nhà sáng lập De Freitas, Character.AI cung cấp cho mọi người quyền truy cập vào “trí thông minh siêu phàm, được cá nhân hóa sâu sắc để giúp họ sống cuộc sống tốt nhất của mình”.

Đây được coi là điểm hút khách của startup này, vốn đủ hấp dẫn để gọi vốn từ các nhà đầu tư. 16 tháng sau khi thành lập, startup đã huy động được 150 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Andreessen Horowitz.

Mùa hè này, Character.AI đã phổ biến rộng rãi đến mức việc gián đoạn dịch vụ do quá tải đã trở thành một vấn đề gần như thường xuyên.

“Nó thực sự mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia,” Shazeer nói, đồng thời lưu ý rằng những người dùng trả tiền sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn, từ đó mang lại nguồn tài chính để công ty phát triển tốt hơn Character.AI.

Ngành AI đang đối mặt với nhiều lo ngại và Character.AI không phải ngoại lệ, trong đó có vấn đề sử dụng sai mục đích. Ví dụ, chatbot "Bác sĩ tâm lý", với ảnh đại diện là một nhà tâm lý học đang cười, đã nhận được hơn 30 triệu tin nhắn. Stephen Ilardi, nhà tâm lý học lâm sàng và giảng viên Đại học Kansas của Mỹ, nói bác sĩ tâm lý là những chuyên gia được đào tạo chuyên sâu để giúp bệnh nhân giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần.

"Thứ này chắc chắn không làm được điều đó", ông nói.

Bên cạnh đó, theo Zahr Said, giáo sư luật tại Đại học Washington, Character.AI cũng phải đối mặt vấn đề liên quan tới bản quyền hình ảnh, khi người dùng được phép tải bất kỳ ảnh mong muốn trong quá trình tạo chatbot.

Nói cách khác, Character.AI cho phép mạo danh trên quy mô lớn, trao cho bất kỳ ai cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ với Taylor Swift hoặc các nhân vật hư cấu vốn được đăng ký bản quyền.

Thu Trang (T/h)