Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán công tác quản lý giá điện giai đoạn 2022-2023

10:28 21/12/2023

Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện một loạt các cuộc kiểm toán trong lĩnh vực ngân sách nhà nước, tập trung vào Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và Báo cáo nợ công năm 2023.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố Quyết định số 1445/QĐ-KTNN với nội dung chi tiết về Kế hoạch kiểm toán năm 2024, đặc biệt tập trung vào công tác quản lý giá điện giai đoạn 2022-2023, một trong những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm lớn trong thời gian gần đây.

Theo thông tin trong Quyết định, KTNN sẽ thực hiện một loạt các cuộc kiểm toán trong lĩnh vực ngân sách nhà nước, tập trung vào Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và Báo cáo nợ công năm 2023. Đồng thời, sẽ có 24 cuộc kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023 tại các Bộ, cơ quan Trung ương quan trọng như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, và nhiều cơ quan khác.

KTNN sẽ kiểm toán công tác quản lý giá điện giai đoạn 2022-2023
KTNN sẽ kiểm toán công tác quản lý giá điện giai đoạn 2022-2023.

Cùng với đó, KTNN sẽ triển khai kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và báo cáo quyết toán ngân sách năm 2023 tại một số cơ quan, Bộ, ngành Trung ương, bao gồm Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước.

Với đối tượng kiểm toán ở địa phương, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2023 tại 35 tỉnh, thành phố. Trong số đó, có 04 tỉnh, thành phố sẽ được kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 và 22 tỉnh, thành phố sẽ được kiểm toán ngân sách địa phương và báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2023.

Bên cạnh đó, KTNN cũng đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực kiểm toán hoạt động, thực hiện 07 cuộc kiểm toán, trong đó tập trung vào các chủ đề như công tác quản lý, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, chống biến đổi khí hậu, vận tải hành khách công cộng, bảo tồn và phát triển các di tích, di sản.

Quyết định này của KTNN đặt ra một kịch bản chi tiết về các hoạt động kiểm toán quan trọng trong năm 2024, hứa hẹn đem lại thông tin quan trọng và minh bạch về quản lý tài chính và ngân sách, góp phần tăng cường minh bạch và trách nhiệm trong quản lý nguồn lực quốc gia.

P.V (t/h)