Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Saudi Arabia

15:25 29/01/2024

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm sang Saudi Arabia cần theo dõi, nắm bắt thông tin và tuân thủ các quy định về chứng nhận Halal.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông báo đã nhận được thông tin từ Thương vụ Saudi Arabia, trong đó Tổng Cục quản lý Dược phẩm và thực phẩm Saudi Arabia (SFDA) đã thông báo về trường hợp một số sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Saudi Arabia có giấy chứng nhận Halal, nhưng cơ quan cấp giấy chứng nhận này không được SFDA chấp thuận hoặc ủy quyền.

Do đó, theo quy định của SFDA theo Nghị định (M/1) của Hoàng gia ngày 30/10/2014 và Luật quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm số 3-16-1439 ngày 27/12/2017, việc này có thể dẫn đến đình chỉ thông quan hoặc trả hàng về cảng xuất khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề xuất các doanh nghiệp hội viên xuất khẩu thực phẩm đến thị trường Saudi Arabia cần theo dõi, cập nhật thông tin và tuân thủ các quy định về chứng nhận Halal. Để đảm bảo giao thương thành công, doanh nghiệp Việt Nam nên sử dụng các đơn vị uy tín để xác minh đối tác, hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và nội dung trong hợp đồng thương mại.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Saudi Arabia đạt 938,22 triệu USD, tăng 61,03% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 63,94% trong tháng 10, đạt 89,68 triệu USD.

Nói riêng về các nhóm hàng xuất khẩu chính, 5 nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn bao gồm điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng khác; thủy sản; hạt điều; và hàng dệt may.

PV