Khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến

14:16 09/10/2023

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) mới đây đã nêu ra 8 khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao đang có diễn biến phức tạp, tinh vi hơn với nhiều thủ đoạn. Các phương thức lừa đảo mới bao gồm sử dụng phần mềm deepfake tạo video giả mạo người thân hoặc cán bộ cơ quan nhà nước, dùng trạm phát sóng giả phát tán tin nhắn, dùng dữ liệu cá nhân mua bán trái phép để tạo danh tính giả...

Theo đó, 9 tháng qua, cơ quan chức năng đã rà soát và ngăn chặn 22.400 website, tài khoản và ứng dụng liên quan đến hoạt động cờ bạc, buôn bán chất cấm, cung cấp nội dung vi phạm bản quyền, văn hóa phẩm đồi trụy. 

Bộ Công an cũng đã triệt phá nhiều đường dây có yếu tố người nước ngoài, các nhóm lừa đảo đặt trụ sở tại nước ngoài, sau đó lôi kéo người Việt tham gia hoạt động cờ bạc, lừa đảo.

Dù vậy, tình trạng tội phạm công nghệ cao vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Lý do là các đối tượng lợi dụng các thế mạnh của công nghệ thông tin như tính mã hóa, bảo mật, xuyên biên giới. Hành vi phạm tội được thực hiện rất dễ dàng nhưng quá trình điều tra, xử lý lại tốn nhiều thời gian, công sức

Đầu tháng 7, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đánh giá các nhóm tội phạm đặt trụ ở nước ngoài là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng lừa đảo trực tuyến tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trước tình hình hoạt động tội phạm công nghệ cao hiện vẫn diễn biến phức tạp, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) nêu ra 8 khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến:

Thứ nhất, cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi điện thoại cố định mà người gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo yêu cầu cung cấp qua điện thoại thông tin phục vụ điều tra.

Hai là thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

Ba là không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hang của cá nhân, cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó.

Bốn là không ấn vào đường link, tệp đính kèm trong thư điện tử, tin nhắn được gửi từ địa chỉ không xác định.

Năm là khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi hay video người thân qua các ứng dụng mạng xã hội yêu cầu vay tiền, chuyển tiền, người dùng cần xác nhận lại thông tin, cần tìm cách xác thực qua gặp mặt trực tiếp hoặc gọi điện.

Sáu là người dân cần kiểm tra kỹ thông tin website khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, bởi lẽ các website chính thức của tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức “https”).

Bảy là người dân tuyệt đối không được cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân, không nhận mở tài khoản, chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản ngân hàng cho người không quen biết.

Tám là trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết.

Minh Tú (t/h)