Khẩn trương xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

14:57 14/08/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí còn dư khác để thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam.

Mới đây,  Bộ GTVT đã nhanh chóng công bố mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông với 36 trạm dừng nghỉ được xây dựng.
"Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả. Dự kiến, việc công bố danh mục dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 8/2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia)," đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.


Với các trạm dừng nghỉ còn lại trên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ mời gọi đầu tư và đưa vào sử dụng cùng thời điểm với khánh thành cao tốc năm 2025.

Cùng với đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 01/2023/TT-BGTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ. Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ.
Theo ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Thông tư 01 về cơ bản đã "cởi trói" cho hình thức đầu tư, giúp thu hút doanh nghiệp tư nhân làm trạm dừng nghỉ dễ dàng hơn.

"Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, nếu triển khai theo kế hoạch tuần tự, thông thường thời gian hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư mất khoảng 10-12 tháng. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã giao Cục Đường cao tốc Việt Nam xây dựng kế hoạch triển khai với tinh thần khẩn trương nhất, bám sát hướng dẫn tại Thông tư 01, triển khai đồng thời các công việc, sẵn sàng hồ sơ cho các bước tiếp theo, rút ngắn tối đa thời gian trong từng công đoạn.

Trường hợp thuận lợi, không phát sinh các tình huống, vào khoảng cuối năm nay sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư", ông Phạm Hoài Chung cho biết.

Có thể thấy, cơ chế đã có, DN sẵn sàng nhưng chiếu theo thời gian dự kiến của Cục Đường cao tốc thì nhanh nhất cũng phải tới cuối năm 2024, một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mới được "xóa trắng" trạm dừng nghỉ. Trong khi đó, nhu cầu ngày càng bức thiết, đặc biệt là khi Bộ GTVT đang đề xuất giới hạn số giờ lái xe liên tục trong ngày của các tài xế xe kinh doanh vận tải. Đồng nghĩa với nhu cầu dừng, nghỉ của các tài xế càng tăng cao hơn.

Theo ông Phạm Hoài Chung, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ dự án, thẩm tra, thẩm định dự án. Trong hợp đồng phải có điều khoản cam kết của nhà đầu tư trúng thầu hoàn thành đúng thời hạn tuyến đường hoàn thành. Cùng với đó, địa phương cần vào cuộc quyết liệt bàn giao quỹ đất và mặt bằng phục vụ dự án.

Cùng quan điểm, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban QLDA Thăng Long) cho rằng, để sớm nhất có trạm dừng nghỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, bên cạnh việc đẩy nhanh thủ tục dự án thì vai trò của địa phương trong giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành trạm dừng nghỉ."Khó khăn hiện nay là quy mô các trạm dừng nghỉ có sự thay đổi. Như ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trước đây, diện tích GPMB tính toán chỉ 2 ha/bên nay tăng lên 5 ha. Quy mô trạm dừng nghỉ đoạn Mai Sơn - QL45 từ 1 ha lên 3 ha/bên. Sự điều chỉnh này đòi hỏi phải làm lại hồ sơ cắm cọc GPMB, kịp thời bàn giao cho địa phương triển khai đền bù, giải phóng. Đồng nghĩa, thách thức lớn nhất là địa phương phải đẩy nhanh công tác GPMB, tạo thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục", ông Sơn nói.

PV (Tổng hợp)