Bộ GTVT cho ý kiến về đề xuất xây 3 trạm dừng nghỉ trên dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

17:15 07/12/2022

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ về đề nghị xây dựng trạm dừng nghỉ của dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, vị trí trạm dừng nghỉ cần được xác định theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế (Ảnh minh họa).

Theo Bộ GTVT, dọc đường cao tốc nên bố trí và xây dựng các cơ sở phục vụ cho mọi đối tượng sử dụng đường. Khoảng cách từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kĩ thuật thông thường. Trạm này có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.

Mỗi khoảng từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn. Trạm này có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, ngoài ra còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển, có xét phù hợp với đối tượng khách chiếm đa số và còn phải có chỗ đỗ xe lâu.

Về quy mô trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT cho hay, quy mô xây dựng trạm dừng nghỉ được quy định tại Thông tư số 48/2012 của Bộ GTVT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, có quy định chi tiết về phân loại và quy mô cho từng loại trạm dừng nghỉ được thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khác thông qua tuyến đường.

Từ phân tích trên, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị nêu trên chỉ đạo tư vấn rà soát chung toàn tuyến, xác định vị trí trạm dừng nghỉ đảm bảo khoảng cách theo quy định. Bên cạnh đó, tính toán lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường để xác định quy mô đề xuất cho từng trạm dừng nghỉ.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thống nhất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ với UBND các tỉnh để bố trí mặt bằng cho phù hợp với điều kiện địa hình, xác định kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định và cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ GTVT tổng hợp trong dự thảo quyết định phê duyệt.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, vốn 13.799 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, vốn 9.845 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, vốn 9.927 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, vốn 11.120 tỷ đồng. Về tiến độ, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, có ý kiến về vị trí trạm dừng nghỉ của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. 

Về quy mô trạm dừng chân, có diện tích sử dụng khoảng 5,6ha. Trên tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến có 3 trạm dừng nghỉ nằm trên địa bàn các tỉnh An Giang, TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng.

Cụ thể, tại An Giang thuộc lý trình Km 22+300 ở xã Bình Phú, huyện Châu Phú. Tại Cần Thơ thuộc lý trình Km 77-968 tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Còn tại Sóc Trăng thuộc lý trình Km 135+700 tại xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú.

Khoảng cách bố trí giữa các trạm dừng nghỉ tuân thủ theo TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế (khoảng từ 50km đến 60km bố trí 1 trạm kỹ thuật). Để đáp ứng tiến độ triển khai công việc tiếp theo, các địa phương của dự án thành phần cần có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chấp thuận quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến.

Theo UBND TP Cần Thơ, đề xuất cần được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ để làm cơ sở cắm cọc giải phóng mặt bằng phù hợp.

P.V