Hướng dẫn triển khai tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

22:16 10/01/2024

Bộ Công Thương giao nhiệm vụ lập kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và gửi về Bộ Công Thương trước ngày 19/1/2024.

Bộ Công Thương vừa công bố văn bản số 9333/BCT-ATMT, hướng dẫn triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, đánh dấu sự quan trọng của an toàn lao động trong ngành công thương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động Trung ương, Bộ Công Thương đã ban hành hướng dẫn cho các đơn vị trong lĩnh vực này triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Hướng dẫn triển khai tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hướng dẫn triển khai tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Theo Bộ Công Thương, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 có chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng.” Mục tiêu là thúc đẩy ý thức và nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời tăng cường trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng và trong chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 31 tháng 5, 2024. Lễ phát động sự kiện kết hợp với Tháng Công nhân năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 26 tháng 4, 2024, tại thành phố Hà Nội.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, linh hoạt và phù hợp với đặc thù sản xuất, kinh doanh của mỗi đơn vị để đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức và doanh nghiệp chọn lựa các vấn đề nổi bật trong ngành, lĩnh vực để tập trung thực hiện chương trình hành động về an toàn, vệ sinh lao động, mang lại hiệu suất cao.

Các đơn vị được đề xuất xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và tăng cường hoạt động phối hợp, lồng ghép trong triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và Tháng Công nhân năm 2024.

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh việc rà soát, xây dựng, bổ sung quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ, kiểm soát yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc, đồng thời tự kiểm tra và đánh giá rủi ro về an toàn theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Công Thương khuyến khích các đơn vị nghiên cứu, đầu tư cải tiến dây chuyền, máy móc hiện đại, và ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát yếu tố nguy hiểm và phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, đề xuất tăng cường các hoạt động truyền thông, đào tạo, và đổi mới trong việc nâng cao ý thức và kỹ năng làm việc an toàn của người lao động.

Bộ Công Thương giao các đơn vị lập Kế hoạch hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động gửi về Bộ Công Thương (qua Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp) trước ngày 19/1/2024, trong kế hoạch phải thể hiện rõ nội dung của các giai đoạn, trước, trong và sau khi tổ chức các hoạt động Tháng hành động. Các đơn vị cần thực hiện tổng kết, đánh giá và báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2024.

P.V (t/h)