HSBC: GDP của Việt Nam năm nay dự báo tăng 5% và tăng 6,3% vào năm 2024

17:31 11/10/2023

Ông Frederic Neumann, Giám đốc Điều hành, Kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC dự báo, Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng 5% trong năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong 9 tháng năm 2023, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,24%. Trước kết quả này, ông Frederic Neumann, Giám đốc Điều hành, Kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC dự báo, Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng 5% trong năm 2023, đồng nghĩa, tăng trưởng quý IV sẽ khoảng 6%, khi bứt phá trong 3 tháng cuối năm.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng năm nay thấp hơn so với mục tiêu của Chính phủ, song đây là mức hồi phục phi thường khi so sánh với các nền kinh tế khác, theo HSBC.

Theo HSBC, mức tăng trưởng dự báo năm nay và năm sau của Việt Nam đều dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á. Động lực từ xuất khẩu đang dần khả quan do dịp cuối năm có nhiều ngày lễ, chính sách tiền tệ ở các thị trường lớn được nới lỏng. Chỉ số nhà mua hàng PMI đã qua mức trung bình. Động lực thứ hai là chi tiêu nội địa, gồm tiêu dùng và mua sắm Chính phủ được dự báo tăng.

Trong tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế 9 tháng, khu vực dịch vụ tăng hơn 6,3% (đóng góp đến 69%).

Theo HSBC, điều này cho thấy tác động tích cực của các giải pháp hỗ trợ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, qua đó giảm áp lực đầu ra, ổn định thị trường giá cả nói chung, thúc đẩy tiêu dùng cá nhân.

Du lịch cũng được đánh giá cao khi Việt Nam đứng đầu ở ASEAN về tổng lượng khách du lịch năm nay, tăng trưởng 80% so với năm 2019.

Ông Frederic cho biết, Việt Nam sẽ đối diện với những thách thức trong ngắn hạn như FED tăng lãi suất, đồng USD mạnh, xuất khẩu giảm. Trong tương lai, tăng trưởng kinh tế ở Hoa Kỳ - một nước xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam - chậm lại, xuất khẩu sang châu Âu cũng không có khả năng tăng mạnh.

Tuy nhiên, mức xuất khẩu sang Trung Quốc đang tăng, mặc dù sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản.

Một trong những động lực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là ngành du lịch. Du lịch Việt Nam đã có rất nhiều cải thiện, đặc biệt với chính sách nới lỏng visa. Phía HSBC cho rằng, Việt Nam có thể kỳ vọng đạt được sự phục hồi 100% trong những tháng cuối năm với sự trở lại của khách Trung Quốc.

Năm 2024, ước tính Việt Nam tăng trưởng 6,3%. “Tốt hơn rất nhiều mức tăng trưởng của các quốc gia khác trên thế giới. 6,3% là con số rất đáng ngưỡng mộ, và đây mới chỉ là sự khởi đầu”, ông Frederic nói.

HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 ở mức 2,3%, tăng trưởng GDP của Trung Quốc dự báo ở mức 4,6%, tăng trưởng của Mỹ ở mức 1,4%, Indonesia tăng trưởng 5%...

Thu Trà (T/h)