Hoạt động xúc tiến xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Hà Lan
Nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu cho nông sản Việt vào thị trường Hà Lan đã và sẽ được triển khai nhằm đưa nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hà Lan nói riêng, EU nói chung.
Cùng đó, theo kế hoạch đặt ra của các địa phương, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan sẽ phối hợp với tỉnh Hà Nam, Bến Tre, Đà Nẵng, Bình Dương… tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư tại Hà Lan.
Để hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, không chỉ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan mà Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng đã bắt tay triển khai những hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường này.
Gần đây, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết việc ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại với Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan và sàn thương mại điện tử MISSLINH sẽ giúp các bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số, kết nối giao thương với doanh nghiệp Hà Lan, góp phần đưa thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Hà Lan và xa hơn là thị trường EU.
Hà Lan được xem là “cửa ngõ” của EU khi 1/3 khối lượng hàng hóa nhập khẩu sẽ đi qua nước này. Hà Lan còn đóng vai trò là điểm kết nối trọng yếu giữa các cảng, khu công nghiệp của EU và thế giới. Đặc biệt, Việt Nam và EU đã ký hiệp định thương mại tự do, theo đó, khoảng 94% trong tổng số 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế biến được EU cắt giảm về 0%. Như vậy, hàng hóa Việt Nam vào Hà Lan sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn với các đối thủ.
Dù có nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường, tuy nhiên cũng cần lưu ý trong năm 2023. Năm 2023, EU tập trung sửa đổi rất nhiều các quy định về hàm lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật MRL. Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam vào thị trường Hà Lan, EU cần thường xuyên theo dõi, kịp thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa cho phù hợp quy định.
Ngoài ra, để nông sản, thực phẩm của Việt Nam thâm nhập thành công và có vị trí bền vững tại thị trường Hà Lan, theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu hàng hóa là cần thiết. Cần sự chung tay của nhiều doanh nghiệp trong cùng một nhóm ngành hàng mới đủ lực để xây dựng, định vị thương hiệu Việt tại thị trường Hà Lan.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đưa ra chiến lược để nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng, đa dạng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh thay vì bán thô và hạ giá, ký gửi sản phẩm; đồng thời cần thay đổi nhận thức về quản lý và giám sát an toàn thực phẩm, từ việc kiểm tra sản phẩm cuối cùng sang giám sát các mối nguy trong toàn bộ chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của từng mặt hàng mà nước này yêu cầu.
Ngọc Phi (TH)
- Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối
- Xúc tiến xuất khẩu năm 2023 còn nhiều thách thức
- Xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi
- Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil
Cùng chuyên mục
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ hỗ trợ 2 đêm khách sạn cho doanh nghiệp tham gia
Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Dự án Sanjo tài trợ 1,7 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Triển lãm quốc tế chuyên ngành vải không dệt và vệ sinh công nghiệp, dân dụng
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu