Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics ra hướng đi để doanh nghiệp vượt khó

21:53 27/08/2023

Trong cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cho thấy hiện trạng cũng như các thách thức mà lĩnh vực logistics tại Việt Nam đang đối mặt.

Thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cuộc họp gần đây cùng Ngân hàng Thế giới (WB) đã cho thấy hiện trạng cũng như các thách thức mà lĩnh vực logistics tại Việt Nam đang đối mặt. Buổi họp đã đi vào tận cùng của các vấn đề quan trọng, tập trung vào việc cải thiện và tối ưu hóa ngành logistics - một phần quan trọng của hệ thống kinh tế.

Một báo cáo tổng quan cho thấy rằng, ngành logistics ở Việt Nam vẫn còn một số bất cập đáng lo ngại. Mặc dù đã có sự nỗ lực trong việc quy hoạch, tuy nhiên, việc triển khai các trung tâm logistics chưa được thực hiện một cách quyết liệt. Những cơ sở như nhà máy sản xuất, container rỗng và các cảng vẫn đang được phân tán một cách tạp nham, gây ra mất thời gian và tăng chi phí trong quá trình vận chuyển. Không chỉ vậy, mặt bằng đỗ container ở các cảng lớn cũng chưa được quy hoạch một cách hợp lý, gây nên tình trạng đông cứng và ách tắc.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics ra hướng đi để doanh nghiệp vượt khó
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics ra hướng đi để doanh nghiệp vượt khó.

Một ví dụ điển hình là tình trạng tại cảng Cát Lái. Dựa trên báo cáo từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), có khoảng 16.400 chiếc xe tải đổ về cảng Cát Lái hàng ngày, tuy nhiên, thiếu không gian để đậu xe và vận chuyển hàng hóa đã dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài tại các tuyến đường lân cận.

Một yếu tố quan trọng cần được xem xét là việc thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng. Chất lượng hạ tầng kém ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), làm giảm sự hấp dẫn của Việt Nam trong cuộc cạnh tranh thu hút vốn đầu tư với các nước khác trong khu vực. Chất lượng hạ tầng còn được đánh giá thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia hàng đầu trong khu vực, như Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thách thức này không chỉ ảnh hưởng đến việc thu hút FDI mà còn có thể gây hạn chế đáng kể đối với khả năng tăng trưởng của ngành logistics trong tương lai. Một số chỉ số quan trọng liên quan đến chất lượng hạ tầng, công nghệ quản lý chuỗi cung ứng và logistics, điều kiện kinh tế vĩ mô, kỹ năng lao động, thị trường sản phẩm, hệ thống tài chính và sự đổi mới sáng tạo được đặt ra để đo lường khả năng cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam so với thế giới.

Để giải quyết các vấn đề này, tại buổi họp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA), đã bày tỏ niềm hy vọng về sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ WB. Ông đã đề cập đến dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam (LCI), một dự án quan trọng trong việc đo lường và cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành logistics tại các địa phương. Đây có thể là bước ngoặt quan trọng để hoạch định chính sách phát triển và quy hoạch logistics một cách hiệu quả, hỗ trợ cho sự phát triển sản xuất, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài.

Dự án LCI đang được thực hiện với sự hợp tác của nhiều cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp, và dự kiến sẽ chính thức công bố kết quả vào cuối năm. Chắc chắn, dự án này sẽ đóng góp một cái nhìn tổng quan về ngành logistics tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, từ đó giúp hình dung rõ hơn về sự cạnh tranh và cơ hội phát triển. Chỉ số LCI có khả năng trở thành một công cụ hữu ích trong việc định hình chính sách và quy hoạch phù hợp cho sự phát triển bền vững của ngành logistics tại Việt Nam trong tương lai.

P.V (t/h)