Hãng xe Trung Quốc ‘bắt tay” với doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng nhà máy

10:05 05/04/2024

Nhà máy liên doanh ước có công suất 200.000 xe/năm, sản xuất, lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, xăng - điện hỗn hợp và ô tô thuần điện, từ xe phân khúc hạng trung đến hạng sang. Nhà máy đặt tại khu công nghiệp Hưng Phú.

Mẫu xe thuần điện Omoda E5 sắp bán ở VIệt Nam. Ảnh: Lương Dũng
Mẫu xe thuần điện Omoda E5 sắp bán ở VIệt Nam. 

Thương hiệu xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo và Tập đoàn Galeximco ký hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy tại Thái Bình ngày 4/4.

Omoda & Jaecoo là thương hiệu con của Tập đoàn Chery, một trong những "ông lớn" của ngành xe Trung Quốc. Theo kế hoạch, nhà máy xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo đặt tại Thái Bình, công suất 200.000 xe mỗi năm. Việc xây dựng nhà máy thực hiện theo ba giai đoạn, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD.

Nhà máy liên doanh ước có công suất 200.000 xe/năm, sản xuất, lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, xăng - điện hỗn hợp và ô tô thuần điện, từ xe phân khúc hạng trung đến hạng sang. Nhà máy đặt tại khu công nghiệp Hưng Phú.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, Omoda & Jaecoo tiếp cận thị trường Việt Nam bằng các dòng sản phẩm nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc, dự kiến ra mắt cuối năm nay. Ô tô thuần điện crossover SUV Omoda 5 và Jaecoo 7 Phev sẽ là hai mẫu xe đầu tiên mở bán tại Việt Nam.

Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh giữa tập đoàn Geleximco và Amada & Jaecoo xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Amada & Jaecoo xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sản xuất và lắp ráp xe ôtô chạy bằng động cơ điện và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Sau Hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo, xây dựng hàng loạt những đề án, cơ chế chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại hình xe chạy bằng động cơ điện, động cơ đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên, trong đó có cơ chế chính sách khuyến khích những dòng xe như liên danh Geleximco và Omoda & Jaecoo phát triển. Vì vậy, Geleximco và Omoda & Jaecoo thành lập liên doanh sản xuất lắp ráp dòng xe hơi động cơ điện và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên là xu hướng rất đúng, trúng, phù hợp với chủ trương và cơ chế chính sách của Việt Nam.

“Ngay từ đầu, liên doanh cần có chiến lược, kế hoạch, lộ trình rõ ràng để khai thác, chế biến và sử dụng các nguyên vật liệu tại chỗ; có quy trình, lộ trình để nội địa hoá các linh kiện, thành phần và công đoạn sản xuất nhằm từng bước giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh đồng thời minh bạch hóa về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để được hưởng các cơ chế, biểu thuế ưu đãi,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Cũng tại lễ ký kết, ông Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhận định, ôtô là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng của công nghiệp hai nước. Việc mở rộng hợp tác giữa hai bên trong ngành công nghiệp ôtô chắc chắn sẽ tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước và tạo ra những điểm tăng trưởng mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số Omoda & Jaecoo trên toàn cầu đạt hơn 160.000 chiếc, hiện diện tại hơn 20 thị trường như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha,…

Chery Automotive là hãng xe hơi thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, thành lập năm 1997, trụ sở hiện nay đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Từ 2003 đến nay, Chery giữ vị trí 19 năm liên tiếp là hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, hãng này hoạt động mạnh ở các thị trường như Nam Mỹ, Đông Âu và châu Phi. Chery là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại thị trường Trung Quốc với cổ phần hai bên chia đều 50:50.

Hãng xe Trung Quốc Chery từng xuất hiện tại Việt Nam hồi 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên, chiếc QQ3 lắp ráp trong nước giá 9.900 USD. Một năm sau, hãng ra mắt chiếc xe định vị "cao cấp" Riich M1 giá 288 triệu đồng. Sự biến mất của Chery nằm trong sự thoái trào chung của xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam khi các đối thủ Nhật, Hàn, Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng.

Phương Anh (T/h)