Hà Nội xác định lợi thế của Thủ đô để tập trung triển khai công nghiệp văn hóa

17:06 22/12/2023

Để tập trung phát triển, TP Hà Nội đã xác định một số lĩnh vực có lợi thế như Du lịch văn hóa, Nghệ thuật biểu diễn, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Quảng cáo, Ẩm thực, Phần mềm và Giải trí.

Ngày 22/12, tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Vũ Thu Hà, đã chia sẻ những cam kết và thành tựu trong việc phát triển và đa dạng hóa các ngành công nghiệp văn hóa tại Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông báo rằng, Thủ đô đã xác định mục tiêu phát triển CNVH cho từng giai đoạn, với sự hỗ trợ và định hình từ Quyết định số 1755/QĐ-TTg và Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021. Nghị quyết số 09 – NQ/TU đã đề ra các mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045.

Hà Nội xác định lợi thế của Thủ đô để tập trung triển khai công nghiệp văn hóa
Hà Nội xác định lợi thế của Thủ đô để tập trung triển khai công nghiệp văn hóa.

Để tập trung phát triển, TP Hà Nội đã xác định một số lĩnh vực có lợi thế như Du lịch văn hóa, Nghệ thuật biểu diễn, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Quảng cáo, Ẩm thực, Phần mềm và Giải trí. Mỗi giai đoạn sẽ tập trung vào một số ngành cụ thể để đạt hiệu suất cao nhất.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, ngoài việc xác định mục tiêu, TP đã chỉ đạo triển khai cụ thể các sản phẩm văn hóa trong từng năm. Các đơn vị đã thí điểm triển khai một số sản phẩm như chương trình tham quan Nhà tù Hỏa Lò với các chủ đề sáng tạo và độc đáo.

Nhiều triển lãm và sự kiện đã diễn ra, thu hút lượng lớn du khách. Số lượng khách đến thăm các địa điểm thí điểm tăng ấn tượng, đạt 200% so với trước đó.

Nói về thành công trong việc phát triển đa dạng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ rằng thành phố đã kết nối với hơn 100 không gian sáng tạo và 400 thành phố trên thế giới. Hơn 500 sự kiện trong nước và quốc tế đã được tổ chức, với những điểm nhấn như không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Đặc biệt, thành phố tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO từ năm 2019, cam kết lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo làm động lực phát triển đô thị. Hà Nội đã tổ chức lễ hội thiết kế sáng tạo thường niên, kết nối với nhiều không gian công nghiệp lịch sử của thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh sự thành công và cam kết của thành phố trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Thành phố sẽ tiếp tục tạo ra các sự kiện và sản phẩm độc đáo, góp phần làm cho Hà Nội trở thành điểm đến văn hóa sáng tạo, đa dạng và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cũng nêu một số kiến nghị của Hà Nội gồm: Thứ nhất, Chính phủ cần nghiên cứu, xây dựng, có cơ chế thực thi hiệu quả quy hoạch cấp quốc gia cho Chiến lược phát triển các ngành CNVH; đồng thời hướng dẫn các địa phương trong cả nước triển khai quy hoạch đồng bộ nhằm tạo sự thống nhất mục tiêu phát triển; định vị bản sắc văn hóa của từng vùng, từng địa phương; hình thành liên kết vùng, chuỗi liên kết các ngành, lĩnh vực, thức đẩy CNVH Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Thứ hai, ban hành và triển khai thực hiện “Khung tiêu chí/Chỉ số đánh giá các ngành CNVH” nhằm thống nhất trong công tác thống kê, đánh giá chất lượng, hiệu quả cũng như kịp thời bổ sung các cơ chế, chính sách để khơi thông nguồn lực cho phát triển CNVH, đảm bảo đúng định hướng, phát huy được tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung những chính sách đặc thù để phù hợp với thực tiễn, như vấn đề hợp tác đầu tư công trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; định mức, đơn giá trong xây dựng các sản phẩm CNVH; có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, bền vững của các cơ quan quản lý di sản văn hóa, tổ chức, cá nhân có nhu cầu hoạt động văn hóa và các cơ quan, cá nhân nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực.

P.V (t/h)